Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: Chàng trai trẻ nọ lúc nào cũng bi quan và than vãn...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

Chàng trai trẻ nọ lúc nào cũng bi quan và than vãn về mọi khó khăn. Thấy vậy, người thầy im lặng đưa cho anh ta một thìa muối và một cốc nước nhỏ, thầy bảo chàng trai đổ thìa muối vào cốc nước rồi nếm thử. Chàng trai làm theo và thốt lên: “mặn chát!”  Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước, đổ một thìa muối đầy xuống, thầy bảo anh nếm thử. Chàng trai làm theo và thấy nước vẫn có vị ngọt tự nhiên. Lúc đó, người thầy mới ôn tồn giảng giải: Lúc gặp khó khăn như thìa muối này, mỗi người hòa tan chúng theo một cách khác nhau. Người có tâm hồn rộng mở giống như hồ nước thì khó khăn không làm họ chùn bước. Còn người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

Chàng trai trầm tư suy ngẫm và tự nhận thấy cần sửa đổi tật xấu của bản thân mình.

Câu hỏi Hình ảnh: thìa muối, và chi tiết hòa tan được xây dựng bằng nghệ thuật nào? Nêu tác dụng.

Lời giải 1 :

- Hình ảnh "thìa muối" và chi tiết "hòa tan" được xây dựng bằng nghệ thuật ẩn dụ cách thức. Ẩn dụ "thìa muối" - những khó khăn, "hòa tan" - cách đối mặt, chung hòa với những khó khăn. 

- Tác dụng: 

+ Làm câu văn thêm sinh động, dễ hình dung.

+ Ẩn dụ hai hình ảnh cho thấy các điểm tương đồng. Đồng thời làm Khó khăn của mỗi người mỗi khác, suy nghĩ của mỗi con người cũng khác nhau vì thế mà cách đối mặt sẽ khác nhau. Qua đó, tác giả muốn truyền tải thông điệp rằng điều quan trọng nhất vẫn là cách ta đối mặt, "hòa tan" với những khó khăn đó ra sao để không biến cuộc sống của mình trở thành một ly nước muối mặt chát.

Lời giải 2 :

Câu hỏi Hình ảnh: thìa muối, và chi tiết hòa tan được xây dựng bằng nghệ thuật nào? Nêu tác dụng.

`->` Nghệ thuật ẩn dụ 

`@`  Tác dụng:

`+` Với một hình ảnh được chỉ ra: thìa muối thì có hai ý kiến của tác giả: tâm hồn rộng mở và tâm hồn nhỏ nhoi, từ đó nói lên được bài học sâu sắc, ý muốn truyền đạt đối với người đọc, người xem phải biết nhìn nhận vấn đề, mở rộng suy nghĩ và mọi chuyện sẽ được giải quyết êm xui, nhẹ nhàng, không nặng nhọc.

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+`    Mang ý muốn truyền đạt, giúp khắc họa rõ nét, cảm xúc mà người viết muốn gửi gắm, cụ thể là so sánh giữa tâm hồn người rộng mở và tâm hồn người eo hẹp qua hình ảnh thìa muối và sự hòa tan

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK