Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ta về cánh đồng mùa đông/ Những gốc rạ rạc khô vì gió/ Ngày xưa theo mẹ ra đồng, nhổ...
Câu hỏi :

Ta về cánh đồng mùa đông/ Những gốc rạ rạc khô vì gió/ Ngày xưa theo mẹ ra đồng, nhổ từng gốc rạ/ Bật tung hoàng hôn rơm rớm sương mờ
Ta về với vạt sông quê/ Cha kéo vó vớt bóng người lam lũ/ Mẹ bòn nhặt từng con tôm cái cá/ Buộc mảnh đò gầy dưới bến ca dao/Ta về góc vườn chim bói quả lao xao/ Cụm xương rồng nở hoa từ gai góc/ Lũ sẻ tha những cọng rơm vàng xây hạnh phúc/ Đất trời, cây cỏ ru ta
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn thơ
Câu 2: Hình ảnh người mẹ hiện lên như thế nào trong đoạn thơ?
Câu 3: Chỉ ra những từ láy được  sử dụng và nêu tác dụng

Câu 4: Thông điệp gửi gắm qua đoạn thơ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Nội dung chính của đoạn thơ: từ những hình ảnh bình dị, thân quen cánh đồng, hoàng hôn, con sông... đã khơi dậy những thước phim về những ngày ấu thơ được sống cùng gia đình. Những hồi ức tươi đẹp đó chứa đựng bao tình yêu gia đình, quê hương sâu sắc.

Câu 2:

Hình ảnh người mẹ hiện lên đầy vất vả, lam lũ với dáng vẻ gầy gò vẫn chăm chỉ bòn nhặt từng con tôm cái cái cả. Tất cả cũng chỉ để lo cho con có được bữa ăn no đủ hơn mà thôi. Sau vẻ vất vả, cực nhọc ấy là một trái tim yêu chồng, thương con.

Câu 3:

Các từ láy được sử dụng: rơm rớm; lam lũ, xơ xác

Tác dụng: làm tăng tình gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Qua đó nhấn mạnh thêm những vất vả, thiếu thốn của một vùng quê nghèo. Nhưng hơn cả đó chính là tình yêu, sự cần mẫn, khó nhọc của cha mẹ để con cái được bữa cơm no, được manh áo lành.

Câu 4:

Thông điệp được gửi gắm qua đoạn thơ: chúng ta cần biết trân trọng, yêu mến, ghi nhớ những kỉ niệm đã nuôi nấng ta nên người. Biết yêu thương cha mẹ, mãi nhớ về nơi miền đất ta cất tiếng khóc chào đời, cho ta cá tôm, lúa gạo để lớn nhường này. Bởi quê hương là nơi thiêng liêng , chứa đựng biết bao tình yêu, bao hồi ức tươi đẹp và cả những ước mơ, hoài bão.

Lời giải 2 :

1.

- Nội dung chính: Miêu tả một người xa hương trở về quê hương với những kỉ niệm, những hoạt động hằng ngày trên con sông, đồng quê gần gũi.

2.

- Hình ảnh người mẹ hiện lên: là một người mẹ bận bịu với những công việc để chăm lo cho gia đình.

3.

- Từ láy được sử dụng: rơm rớm, lam lũ, gai góc.

=> Tác dụng: Làm câu văn trở nên sinh động bằng các từ láy. Đồng thời miêu tả được những khó khăn của người tra, khi trời đã chập chờn ngả tối nhưng người cha vẫn miệt mài làm việc, lo cho gia đình. Cùng với đó như một lời ẩn dụ cho sự khó khăn, những bông hoa xinh đẹp được mọc lên từ cây xương rồng.

4. 

- Thông điệp gửi gắm: Biết trân trọng quê hương, yêu thương cha mẹ hơn. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, chứa đựng những kỉ niệm. Còn cha mẹ là tình phụ tử, tình mẫu tử thiêng liêng, họ đã ở nơi quê nhà bận bịu làm việc lo cho gia đình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK