Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 giúp mình với ạ 11h mình phải nộp rồi làm câu c, d ạ 1 Lưng mẹ công rồi Cau...
Câu hỏi :

giúp mình với ạ 11h mình phải nộp rồi

làm câu c, d ạ

image

giúp mình với ạ 11h mình phải nộp rồi làm câu c, d ạ 1 Lưng mẹ công rồi Cau thì vẫn thẳng Cau - ngọn xanh rờn Mẹ - đầu bạc trắng 1 Cau ngày càng ca

Lời giải 1 :

`c)`

`-` Phép đối: còng >< thẳng `/` xanh >< trắng

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Thông qua hình ảnh tương phản giữa cau `-` mẹ thấy được mẹ ngày càng già yếu, thấy được sự vất vả, hi sinh của mẹ. Gợi cho ta thêm biết ơn, yêu thương và trân trọng vì những vất vả gian nan mà mẹ đã phải chịu.

`+` Bộc lộ tâm tư tình cảm tác giả, thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả.

`d)`

`-` Sao mẹ ta già `=>` thể hiện sự âu lo của tác giả về tuổi tác và sức khỏe của mẹ. Câu hỏi như tự hỏi, gợi nhớ nổi lo, bâng khuâng tâm trạng tác giả giành cho mẹ mình.

`-` Hình ảnh "mây không lời đáp mà bay xa về" gợi cho em tâm trạng suy tư, những suy nghĩ, lo lắng của tác giả giành cho mẹ mình ở tuổi xế chiều, không còn nhiều sức khỏe. Lòng tác giả lăn tăn gợn sóng vì lo cho sức khỏe, thấy biết ơn, trân trọng với những hi sinh vất vả của mẹ mình. 

Lời giải 2 :

c, Để thể hiện hình tượng "mẹ" và cau" trong khổ thơ in đậm, tác giả sử dụng biện pháp tu từ :

- Điệp ngữ : "cau", "mẹ"

- Đối lập : "còng - thẳng"

-> Tác dụng :

+ Tạo nhịp điệu cho lời thơ, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc.

+ Gợi lên hình ảnh cây cau và mẹ luôn song hành trên hành trình sống, cây cau thì vẫn thẳng và xanh rờn theo tháng năm, còn người mẹ thì ngày càng già đi theo thời gian.

+ Thể hiện thái độ của tác giả : Lo lắng, xót xa khi phải đối mặt với sự già yếu của mẹ, mẹ ngày càng gần xa với đất trời theo thời gian.

d,

- Câu hỏi "Sao mẹ ta già" không dùng để hỏi mà dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả với mẹ. Nhìn thấy hình ảnh mẹ gầy guộc, ngày một già đi mà không làm gì được bèn bất lực thốt lên câu hỏi đó để thể hiện sự đớn đau, xót xa có phần bất lực.

- Em cảm nhận được tâm trạng buồn rầu, tình cảm thương mẹ, yêu mẹ nhưng bất lực không làm được gì bèn phải chấp nhận sự thật. Khi trời có gió thì mây trôi đi là lẽ tất yếu, cũng giống như mẹ già đi là lẽ thường tình, con người thì phải trải qua các giai đoạn sinh - lão - bệnh - tử.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK