Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Con bị thương, nằm lại một mùa mưa Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ Nhà yên ắng, tiếng...
Câu hỏi :

Con bị thương, nằm lại một mùa mưa

Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ

Nhà yên ắng, tiếng chân đi rất nhẹ,

Gió từng hồi trên mái lá ùa qua.

Nhớ vườn cây che bóng kín sau nhà

Trái chín rụng suốt mùa thu lộp độp

Những dãy bưởi sai, những hàng khế ngọt,

Nhãn đầu mùa, chim đến bói lao xao…

Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào

Con nhạt miệng, có canh tôm nấu khế

Khoai nướng, ngô bung, ngọt lòng đến thế

Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà.

Ba con đầu đi chiến đấu nơi xa

Tình máu mủ mẹ dồn con hết cả,

Con nói mớ những núi rừng xa lạ

Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê!

“Ông mất lâu rồi…” – Mẹ kể con nghe

Những chuyện làm ăn, những phen luân lạc,

Mắt nhoà đục và mái đầu tóc bạc

Cả cuộc đời chèo chống bấy nhiêu năm…

Những lúc hiếm hoi, mưa tạnh, trời trăng,

Mẹ hể hả ngắm con hồng sắc mặt

Con ra ngõ, núi chập chùng xanh ngắt

Lại tần ngần nói với mẹ ngày đi.

Mẹ cười xoà, nước mắt ứa trên mi:

– “Đi đánh Mỹ, khi nào tau có giữ!

Súng đạn đó, ba lô còn treo đó,

Bộ mi chừ đeo đã vững hay chăng?”

…Ôi mẹ già trên bản vắng xa xăm

Con đã đi rồi, mấy khi trở lại?

Dằng dặc Trường Sơn những mùa gió trái

Những mùa mưa bạc trắng cả cây rừng!

Con qua đâu thấy mái lá, cây vườn,

Cũng đất nước, phơ phơ đầu tóc mẹ…

Từng giọt máu trong người con đập khẽ,

Máu bây giờ đâu có của riêng con?

Bằng Việt

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày cảm nhận của em về bài thơ Mẹ của tác giả Bằng Việt

Lời giải 1 :

     Trong cuộc sống, ai cũng có những kỷ niệm gắn liền với  người mẹ - người luôn âm thầm hy sinh, chăm sóc cho chúng ta từ thuở ấu thơ đến khi lớn lên, trưởng thành. Giống như người mẹ trong những câu chuyện cổ tích, mẹ luôn an ủi, che chở cho ta. Bài thơ Mẹ của Bằng Việt gợi lên những ký ức thân thuộc và thiêng liêng ấy. Qua từng câu chữ, tác giả đã khéo léo lồng ghép tình cảm sâu nặng của người con đối với mẹ, những khoảnh khắc ấm áp dưới mái nhà quê hương. Mỗi chi tiết trong bài thơ, từ mái lá, vườn cây, đến trái bưởi hay canh tôm nấu khế, đều nhắc về những kỷ niệm giản dị nhưng đầy ý nghĩa, nơi tình yêu và hy sinh của mẹ luôn lấp đầy từng góc nhỏ trong tim con. Như những giọt mưa nhẹ nhàng tưới mát đất mẹ, tình cảm ấy mãi là nguồn sức mạnh giúp con vững bước trên những chặng đường gian nan, để rồi khi nhớ về, lòng lại dâng lên một nỗi nhớ da diết, một tình yêu không lời dành cho mẹ. Như dòng sông vẫn miệt mài chảy về biển cả, tình yêu của mẹ dành cho con cũng vậy, luôn dạt dào và vĩnh cửu. Bài thơ Mẹ của Bằng Việt là một bản nhạc dịu dàng về tình mẫu tử, nhắc nhở chúng ta về giá trị thiêng liêng của tình cảm gia đình. Dù con có đi xa, dù cuộc đời có nhiều đổi thay, tình yêu và hy sinh của mẹ vẫn luôn là nơi con tìm về. Bài thơ khép lại nhưng dư âm của nó vẫn vang vọng, khiến ta thêm trân trọng những giây phút còn có mẹ bên cạnh, để từ đó mỗi người chúng ta càng biết yêu thương, chăm sóc và đền đáp tình mẹ nhiều hơn.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

Hình ảnh người mẹ chiến sĩ được gợi tả qua hai khổ thơ của nhà thơ Bằng Việt thật cảm động. Mẹ thương anh chiến sĩ thương binh như thương đứa con ruột thịt, mẹ chăm sóc anh “ân cần mà lặng lẽ”. Căn nhà “yên ắng” chỉ có “ tiếng chân đI rất nhẹ” của mẹ như giữ gìn, nâng nui giấc ngủ cho “con”. Mẹ đem đến cho “ con” trái bưởi đàocanh tôm nấu khế để “con” đỡ “ xót lòng, nhạt miệng”. Mẹ làm cho “con” ngọt lòng bởi hương vị của khoai nướng, ngô bung đậm đà tình quê hương, khiến cho mỗi sớm mai trong nhà vấn vương làn khói ấm. Có thể nói: Hình ảnh người chiến sĩ trong bài Mẹ của nhà thơ Bằng Việt chính là hình ảnh đẹp đẽ của quê hương thân yêu.

          Chúc bn hc tốt!

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK