Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1 Xác định không gian của truyện ông tiên ăn mày. Điều này có ý nghĩa gì? 2 Chi tiết...
Câu hỏi :

1 Xác định không gian của truyện ông tiên ăn mày. Điều này có ý nghĩa gì?

2 Chi tiết Ất được vàng những vẫn giữ kín đến nhà phú ông vay tiền cho thấy Ất là người như thế nào

TRUYỆN TRUYỀN KÌ “ÔNG TIÊN ĂN MÀY”- VŨ TRINH

Lời giải 1 :

1.

- Không gian của truyện "Ông tiên ăn mày" là ở một ngôi nhà nót ở Nguyễn Ất.

- Ý nghĩa: Cho thấy được sự ích kỉ của anh Giáp khi chỉ chia cho người em vỏn vẹn một mảnh đất xấu cùng một ngôi nhà nhỏ. Đồng thời cũng thấy được sự khó khăn của Nguyễn Ất.

2. 

- Chi tiết này cho thấy Ất là người khôn khéo, không khoe khoang mà thay vào đó là người biết cách tính toán để có lời nhuận về cho mình.

Lời giải 2 :

` 1 `

` - ` Không gian: Một làng quê nhỏ Việt Nam

` -> ` Phản ánh rõ nét hiện thực hoàn cảnh khó khăn của người dân nghèo trong chế độ xưa. Khắc họa bao quát về các mối quan hệ, tính cách con người,...

` 2 ` 

` - ` Chi tiết Ất được vàng nhưng vẫn giữ kín 

` -> ` Một chàng trai khiêm nhường, không màng vật chất. Có vàng, của cải nhưng không tham lam.  Không chỉ vậy mà còn rất tốt bụng, đức hạnh khi thấy một người hôi hám rách rưới bị bỏ rơi vẫn không nỡ bỏ rơi. Điều này cũng góp phần thể hiện hình ảnh người dân nghèo chất phác, thật thà, giản dị thời xưa. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK