Trang chủ Địa Lý Lớp 12 Chứng minh nước ta có điều kiện thuận lợi phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới câu hỏi 7201689
Câu hỏi :

Chứng minh nước ta có điều kiện thuận lợi phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới

Lời giải 1 :

Trả lời :

→ Khí hậu nhiệt đới gió mùa :
- Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa , với nhiệt độ trung bình năm khá cao ( khoảng 22-27 độ C ) và thời tiết chia làm hai mùa rõ rệt : mùa mưa và mùa khô . Điều này rất thuận lợi cho việc trồng trọt và chăn nuôi .
- Mùa mưa (thường từ tháng 5 đến tháng 10) cung cấp lượng nước dồi dào để tưới tiêu cho các loại cây trồng trong khi mùa khô giúp thuận lợi cho việc thu hoạch .

→ Địa hình và đất đai phong phú :
- Việt Nam có nhiều vùng địa hình đa dạng, từ đồng bằng, đồi núi đến vùng ven biển, tạo điều kiện cho việc phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau. Đặc biệt, vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long là hai trung tâm nông nghiệp lớn, nổi bật với sản xuất lúa, trái cây và thủy sản.
- Đất phù sa màu mỡ từ các con sông lớn như sông Hồng , sông Mekong rất thích hợp cho việc trồng lúa gạo và các cây nông sản khác.

→ Có nhiều loại cây trồng và vật nuôi phong phú :
- Việt Nam là nơi có thể trồng rất nhiều loại cây nhiệt đới như lúa, ngô, đậu, các loại trái cây (chuối, xoài, vải, cam, quýt, bí đỏ,…) và cây công nghiệp (cà phê, cao su, hồ tiêu,…).
- Ngoài khả năng trồng trọt, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng phát triển mạnh mẽ nhờ vào nguồn thức ăn phong phú và khí hậu ấm áp.

→ Nhiều tiềm năng về thủy sản :
- Nguồn lợi thủy sản phong phú từ các vùng biển, sông hồ và đầm lầy hiện có rất nhiều cơ hội để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp.
- Việt Nam có vùng biển rộng lớn với nhiều loại hải sản, là một trong những nước có sản lượng thủy sản đứng hàng đầu thế giới.

→ Lực lượng lao động nông nghiệp dồi dào :
- Với phần lớn dân số vẫn sống dựa vào nông nghiệp, Việt Nam có một lực lượng lao động dồi dào, có kinh nghiệm trong canh tác và chăn nuôi. Điều này tạo ra nguồn nhân lực bổ sung cho ngành nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển nông sản.

→ Chính sách hỗ trợ của Nhà nước :
- Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp như đầu tư vào hạ tầng nông thôn, nghiên cứu và phát triển công nghệ cây trồng, vật nuôi và hỗ trợ người nông dân.

Lời giải 2 :

- Việt Nam có điều kiện thuận lợi phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới nhờ vào:

+ Khí hậu: Nhiệt độ trung bình 20-27°C và lượng mưa dồi dào tạo điều kiện cho cây trồng phát triển.

+ Địa hình: Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long có đất phù sa màu mỡ, thích hợp cho trồng lúa và cây ăn trái.

+ Tài nguyên nước: Hệ thống sông ngòi phong phú và nguồn nước mưa dồi dào hỗ trợ tưới tiêu.

+ Đất đai: Nhiều loại đất màu mỡ, đặc biệt là đất phù sa và đất đỏ bazan.

+ Truyền thống nông nghiệp: Kinh nghiệm canh tác lâu đời và sự đa dạng trong sản phẩm nông nghiệp.

+ Thị trường tiêu thụ: Nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng cao, tạo động lực cho sản xuất nông nghiệp.

Những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp nhiệt đới ở Việt Nam.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK