Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết giúp em đoạn văn cảm nghĩ của em về bài thơ dưới đây với ạ em cảm ơn 🫰+...
Câu hỏi :

Viết giúp em đoạn văn cảm nghĩ của em về bài thơ dưới đây với ạ em cảm ơn 🫰

image

Viết giúp em đoạn văn cảm nghĩ của em về bài thơ dưới đây với ạ em cảm ơn 🫰+ 6. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm nghĩ của em về khổ thơ cuối bài thơ

Lời giải 1 :

  Tình mẫu tử đã là đề tài quen thuộc trong văn học nói chung và trong thơ ca nói riêng, đó là tình cảm đáng quý, thiêng liêng nhất trên cuộc đời. Đến với bài thơ ''Gọi cho mẹ tuần một lần thôi cũng được'' của nhà văn nữ người Nga là Tanya Alelasjitsuk, được Hồng Thanh Quang dịch lên, ta mới thêm hiểu về hình bóng thân thương, vẻ đẹp cao cả của người mẹ. Đặc biệt là ở khổ thơ cuối, người mẹ chỉ ấp ủ, mong chờ con về thăm, chỉ cần con được bình yên trở về. ''Gọi cho mẹ, ...rất mau qua...'' Khi trời thu chưa hết, lòng mẹ vẫn còn mong mỏi hi vọng nhỏ nhoi được nghe tiếng con gọi.Những ngày đời rất mau qua, nên mẹ vẫn luôn ngóng chờ tin con về, gọi lên tiếng ''mẹ'' thân thương, quen thuộc ngày nào. Mẹ chỉ ước mong con thấu hiểu những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa, thiêng liêng này. ''Mai từ sớm... chả thấy ai thưa..'' Đến khi con đã khôn lớn, trưởng thành, con vẫn phải luôn nhớ về mẹ, đừng để mẹ chờ mong, đừng để mẹ buồn thêm. Dòng thơ cuối là dòng thơ nói lên được những suy tư, suy nghĩ bâng khuâng, lưu luyến, xao xuyến trong lòng người mẹ già, để khi thu đã hết, tuyết đã về ngập cả trời, ngập cả mái nhà xưa mà vẫn chưa thấy hình bóng con về thăm mẹ. Đến khi nào mà mẹ còn sống trên cõi đời này thì những ngày ấy con vẫn là đứa con thơ bé của mẹ. Có đọc mới thấm thía được những giá trị mà bài thơ mang đến cho ta. Mẹ đã vì con mà không ngại vất vả, khó nhọc, gian khổ, vậy nên khổ thơ là lời nhắn nhủ đến mọi người rằng phải biết trân trọng mẹ khi còn có thể. Qua đó, cũng là lời phê phán và cảnh tỉnh cho những đứa con vô tâm, thờ ơ phải biết nhận thức được tình mẹ bao la, rộng lớn, thiêng liêng đến thế nào và bày tỏ tình yêu thương đối với đấng sinh thành - người mẹ.

Lời giải 2 :

___𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒`  Mặt trời chỉ có một , mẹ cũng chỉ có một nhưng mặt trời lặn rồi lại mọc , còn mẹ lặn rồi thì không .... Đoạn thơ đã nói lên tình mẹ bao la , nhưng cũng có chút đượm buồn sâu sắc . Mẹ muốn con gọi cho mẹ khi mùa thu vẫn còn , chắc hẳn mẹ muốn được quan tâm , muốn được thấy con hạnh phúc . Như câu thơ tiếp theo lại khiến bạn đọc nhói lòng '' Những ngày đời con ạ , rất mau qua ... '' có lẽ , mẹ đã già yếu , mẹ đã biết trước rằng cành cây khô thể nào cũng gãy , mẹ muốn nhắc đến non về cuộc đời , thời gian trôi rất nhanh chẳng đợi chờ ai mãi cả . Mẹ muốn được con gọi vào những ngày thu chưa qua , bởi '' Mai từ sớm lỡ đâu con muốn gọi '' , mẹ đã đánh dấu một cái gì đó , mẹ muốn nhắc đến con rằng nếu lúc đó con muốn gọi sợ mẹ lại bận chuyện gì . Câu thơ cuối bài '' Tuyết ngập trời ....mà chẳng thấy ai thưa .... '' đã nói lên tất cả . Lúc đó , mẹ đã yếu đi và mẹ đã khuất . Kể cả lúc ấy con có gọi bao nhiêu cuộc cũng chẳng thấy tiếng mẹ vọng nói về . Đoạn thơ muốn nhắc nhở đến mỗi chúng ta phải biết yêu thương , quan tâm mẹ khi còn có thể . Đừng để mẹ tủi thân bởi những năm tháng già yếu , hãy yêu thương mẹ bởi cuộc đời mẹ có khi cũng chẳng còn dài . Đừng để mẹ phải cố mong chờ mãi người con mà chính tay mình nuôi lớn . Đánh đồng phê phán những con người còn bỏ bê mẹ hiền , nhắc nhở mỗi chúng ta phải biết yêu thương mẹ , ở bên cạnh mẹ cho mẹ niềm vui và hạnh phúc khi còn có thể . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK