Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Lần đầu tiên tôi theo tia nuôi tôi và thằng Cò...
Câu hỏi :

              GIÚP TUI VỚI Ạ

                     TUI CẢM ƠN#

image

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Lần đầu tiên tôi theo tia nuôi tôi và thằng Cò đi “ăn ong” đấy! Mấy hôm trước, má nuôi tôi đã kể từ mi cho tôi nghe

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`1)` Đoạn trích trên kể về sự việc: Tía nuôi, An và thằng Cò đi vào rừng lấy mật.

`@` Kể theo ngôi kể thứ nhất: Người kể xưng ''tôi''

`@` Người kể chuyện là nhân vật An.

`=>` Dựa vào đoạn trích.

`2)` Từ ''ăn ong'': Một từ ngữ của dân địa phương nơi đây, ''ăn ong'' ở đây nghĩa là lấy mật từ chỗ gác kèo đã định sẵn `->` Rồi thưởng thức hương vị mật ngọt ngay sau khi lấy xong.

`+` Từ ''ăn lông ở lỗ'': sinh tồn, hoạt động ăn uống theo lối hoang dã, sống chui rúc, sống thiếu hiểu biết, nhận thức.

`3)` Chi tiết thể hiện tình yêu thương của tía nuôi dành cho An là:

`->` Dù không ngoái đầu nhìn lại, khi nghe thấy tiếng thở hồng hộc của An đằng sau lưng, tía nuôi đã rất tâm lý bảo cả nhà cùng lại ngồi nghỉ chân, ăn no rồi hẵng tiếp tục cuộc hành trinh.

`=>` Tuy là con nuôi, không mang máu mủ ruột thịt nhưng tía nuôi lại dành cho An tình yêu thương sâu sắc. Ông tinh tế, quan tâm hết mực cho người con; thấu hiểu nỗi mệt nhọc của con.

`4)` Chi tiết trên nói lên:

`->` Cách thuần hóa ong của người dân vùng U Minh rất đặc biệt, mang nét đa dạng, đặc trưng rất riêng; không giống trong những lời giảng của Thầy mà An đã từng được nghe.

`5)` Chi tiết trên cho thấy nhân vật Cò là người:

`->` Nhân vật Cò là một người con gắn bó mật thiết với cuộc sống vùng nông thôn Nam Bộ, khỏe khoắn, cơ thể rất vững chắc. Đối với Cò, đi ăn ong, đi lội suối là những điều xảy ra xuyên suốt, đều đặn trong cuộc sống thường nhật của cậu.

`6)` Qua câu chuyện, em rút ra nhận xét về nhân vật An:

`+` Tuy đây là lần đầu đi ''ăn ong'' ở rừng, nhưng cậu tỏ ra rất thích thú với công việc này `->` Cậu có sự tìm hiểu, khám phá, học hỏi; rất ngưỡng mộ sự hiểu biết và nhanh nhạy của thằng Cò.

`+` Cậu rất trân trọng tình yêu thương của tía má nuôi, trân trọng những kiến thức bổ ích mà mình đã học tập được trên lớp.

`7)` Tại quê hương Thừa Thiên Huế, một mảnh đất nổi tiếng vô cùng linh thiêng, em được biết có những phong tục tập quán tiêu biểu như: 

`+` Tổ chức lễ Phật Đản

`+` Tổ chức lễ cúng Đất

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Đoạn trích trên kể về việc đi ăn ong của An, Cò và tía nuôi.

`@` Dẫn chứng: ''Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi và thằng Cò đi ''ăn ong'' đấy!''

`-` Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.

`@` Giải thích: Người kể xưng ''tôi''.

`-` Người kể chuyện: Cậu bé An

Câu `2:`

`-` ''ăn ong'': hành trình đi lấy mật của tổ ong.

`-` ''ăn lông ở lỗ'': sống theo kiểu hoang dã, không có nề nếp và ý thức giữ vệ sinh nhất định.

Câu `3:`

`-` Chi tiết thể hiện tình yêu thương của tía nuôi dành cho An: Tía nuôi yêu cầu dừng lại nghỉ một chút để An đỡ mệt mặc dù ông chỉ nghe tiếng An thở đằng sau lưng ông thôi chứ ông chẳng hề quay lại nhìn cậu bé An.

`@` Giải thích: Chi tiết trên đã phần nào cho thấy được sự tinh tế, sự quan tâm và lo lắng của tía nuôi dành cho An đồng thời thể hiện được tình yêu thương của tía nuôi dành cho An.

Câu `4:`

`-` ''Khoa học tự nhiên ở trường chỉ mới cho một khái niệm chung chung; những nhà nuôi ong trên thế giới ghi chép trong sách vở cũng không thấy có nơi nào nói đến việc lấy mật bằng cách gác kèo'' đã nói lên được kinh nghiệm sống phong phú, không giống chỗ nào khác của những người dân Nam Bộ và cũng thể hiện được phần nào rằng tri thức được ở trong sách, trên trường đôi khi không thể chính xác hoặc đầy đủ bằng những người làm nghề, từng trải.

Câu `5:`

`-` Chi tiết ''Cặp chân của nó như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng còn chả mùi gì nữa là!'' đã cho thấy được nhân vật Cò là người khỏe khoắn, mạnh mẽ, dẻo dai và sớm đã quen với việc đi ăn ong, sớm đã trải qua và làm quen được với những vất vả, khó khăn.

Câu `6:`

`-` Qua câu chuyện trên, em thấy An là một cậu bé luôn tò mò, khám phá về những điều xung quanh, cậu ham học hỏi và luôn ghi nhớ những kiến thức mà mình đã học nhưng cậu cũng là người hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng.

Câu `7:`

`-` Quê hương em `-` Bắc Ninh `-`  nổi tiếng với những liền anh, liền chị hát quan họ trên sông.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK