Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm nhận của em về đoạn thơ sau : Con mỗi ngày một...
Câu hỏi :

viết đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm nhận của em về đoạn thơ sau :

Con mỗi ngày một lớn lên

Mẹ mỗi ngày thên già cỗi Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn

...ta quên mất thềm xua dáng mẹ ngồi chờ

Giọt nước mắt già nua không ứa nổi

Ta mê mải trên bàn chân rong ruổi

Mắt mẹ già thầm lặng dõi theo sau

( Đỗ trung quân, mẹ )

Lời giải 1 :

_𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗____  

`⇒` Tình mẫu tử - thứ tình cảm luôn được cho là thiêng liêng và cao quý nhất . Hưởng ứng từ nó đã có biết bao nhiêu tác phẩm văn học viết về tình cảm cao quý ấy . Và trong tác phẩm '' Mẹ '' của tác giả Đỗ Trung Quân với đoạn trích '' Con mỗi ngày một lớn lên ...... Mắt mẹ già thầm lặng dõi theo sau '' đã khiến bao bạn đọc phải xúc động trước những vần thơ đầy tình nghĩa . Con mỗi ngày một lớn khôn , mẹ lại mỗi ngày thêm già . Phép đối lập ấy cho thấy tác giả đã phải nhìn mẹ từ lâu lắm rồi , đã biết thấu hiểu cho mẹ hơn . Và khi lớn lên , con cũng sẽ có những chặng đường dài của tương lai , bên thềm xưa vẫn còn bóng mẹ ngồi đó ngóng chông . Mẹ lúc nào cũng dõi theo con , nhìn theo từng bước đi của con mà trầm lặng chúc cho con bình an . Giọt nước mắt của mẹ không gì có thể hơn được hết . Đó là của sự đau buồn , những nết xước xót tim gan . Hai câu thơ cuối , tác giả viết '' Ta mê mải trên bàn chân rong ruổi // Mắt mẹ già thầm lặng dõi theo sau '' tác giả muốn nói về trên con đường mà chúng ta bước đi , mẹ vẫn luôn là người đứng sau để động viên và cổ vũ . Đoạn văn ấy đã gây cảm xúc mạnh cho bao bạn đọc . Nó ca ngợi về tình mẫu tử thiêng liêng , cao quý . Đánh đồng ý nghĩa với những con người bội bạc với mẹ đáng bị lên án phê phán . Tác giả muốn nhắc đến người là con phải biết yêu thương , quan tâm mẹ của mình nhiều hơn khi còn có thể . 

Lời giải 2 :

[Bạn tham khảo]

Bài làm: 

       Tình yêu mẫu tử được nhận xét là một thứ tình yêu thiêng liêng. Nó thiêng liêng bởi lẽ đó chính là tình cảm đầu tiên mà mỗi người sinh ra đều cảm nhận được và sẽ gắn bó với nó trong suốt cuộc đời. Trong đoạn thơ của Đỗ Trung Quân cũng nhắc đến tình mẫu tử. Tác giả bắt đầu với hình ảnh đối lập "Con mỗi ngàu một lớn lên"-"Mẹ mỗi ngàu thêm già cỗi". Hình ảnh đối lập như khẳng định về sự thay đổi của thời gian làm con người thay đổi về ngoại hình, nhưng thứ tình mẫu tử vốn có thì sẽ không bị thời gian thay đổi. Trên đường đời con bước tiếp, có nhiều khó khăn nhưng luôn cố mẹ ở nhà chờ đợi con, cổ vũ và dõi theo con. Đó chính là tình mẫu tử thiêng liêng mà mẹ dành cho con. Đoạn thơ là lời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng. Đồng thời nhắc con người ta phải biết trân trọng tình mẫu tử.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK