Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mình về với bát đường xuôi Thưa dùm việt bắc không nguôi nhớ người Nhớ ông cụ mắt sáng ngời...
Câu hỏi :

Tìm bptt liệt kê và cho biết tác dung

image

Mình về với bát đường xuôi Thưa dùm việt bắc không nguôi nhớ người Nhớ ông cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường Nhớ người những sáng tinh sươ

Lời giải 1 :

`->` Biện pháp tu từ: liệt kê

`@` Động từ Nhớ ở đây liệt kê thêm nhiều hình ảnh 

`->` Nhớ: Người - ông cụ mắt sáng ngời - Người những sáng tinh sương - chân Người bước lên đèo 

`@` Tác dụng:

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+`   Làm tăng tính nhịp điệu, tạo cho câu văn thêm sự nhịp nhàng, nhẹ nhàng, uyển chuyển, đa dạng

`+`   Thể hiện tình yêu sự giản dị của Bác mà mang đậm nhiều dấu ấn, ý nghĩa, từ đó nói lên mối liên kết, hòa hợp giữa tâm hồn nhà thơ đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và bút pháp tả cảnh ngụ tình, mượn hình ảnh đất trời, thiên nhiên, nhà thơ như được hòa quyện vào tình cảm ấm áp, nhớ thương người với những hình ảnh của thiên nhiên. 

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ liệt kê: ông cụ mắt sáng ngời, người những sáng tinh sương, chân người bước lên đèo.

`-` Tác dụng:

° Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động và giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

° Gợi ra hình ảnh Bác Hồ với vẻ đẹp đôi mắt sáng ngời. Tuy tuổi đã cao nhưng lại có vẻ đẹp lão, sự nhanh nhẹn và chăm chỉ trong công việc. Thể hiện được sự giản dị đức tính khiêm tốn của Bác Hồ dù là người lãnh tụ nhưng vẫn vô cùng giản dị và gần gũi với nhân dân.

° Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả, bộc lộ tình cảm tình yêu thương mà tác giả dành cho bác Hồ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK