Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 BÀN TAY YÊU THƯƠNG Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ...
Câu hỏi :

BÀN TAY YÊU THƯƠNG

Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.

Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.

Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán

- "Đó là bàn tay của bác nông dân".

Một em khác cự lại:

- "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....".

Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:

- "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".

Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

(Mai Hương, Vĩnh Thắng – Quà tặng cuộc sống)

Câu 1 Xác định ngôi kể ? Lời kể

Câu 2 Vì sao cô giáo lại ngẩn ngơ trước câu trả lời của Douglas

Câu 3 Chi tiết nào trong văn bản khiến em xúc động nhất vì sao

Câu 4 Thông điệp văn bản trên là j

Câu 5 Nếu đc cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất thì em sẽ vẽ j ? Vì sao

Mn giúp với ạ

Lời giải 1 :

 𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Ngôi kể: Ngôi thứ ba

`@` Người kể không xưng danh, giấu mặt xuyên suốt câu chuyện.

`-` Lời kể: Của người không tham gia vào câu chuyện.

Câu `2:` 

`-` Cô giáo lại ngẩn ngơ trước câu trả lời của Douglas vì cô ''nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo'' và cô cũng chợt hiểu ra rằng '' tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương''.

Câu `3:`

`-` Chi tiết cậu bé Douglas vẽ bàn tay của cô giáo. Vì nó đã thể hiện được sự biết ơn và trân trọng của cậu bé dành cho cô giáo lẫn những sự quan tâm của cô dành cho cậu. Nó còn thể hiện cậu bé là người luôn biết ơn, trân trọng, sống giàu tình cảm cũng thể hiện được cô giáo là người giáo viên có tâm huyết với học trò, luôn quan tâm và trao đi tình thương.

Câu `4:`

`-` Thông điệp của văn bản trên:

`+` Hãy luôn biết trao đi tình yêu thương, hãy luôn biết quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh hết sức mình, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn.

`+` Dù cuộc sống này có tàn nhẫn, dù xuất phát điểm của bạn có không may mắn đến đâu nhưng cũng xin đừng nản lòng mà hãy hướng về phía trước và hãy nhớ rằng bạn đang nhận được sự quan tâm của mọi người xung quanh.

`+` Hãy luôn biết ơn và trân trọng những sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người xung quanh.

Câu `5:`

`-` Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất, em sẽ vẽ nụ cười của mẹ. Vì khi mẹ cười, nó chính là sự thể hiện niềm hạnh phúc của mẹ, thể  hiện sự mãn nguyện của mẹ. Nó cũng chính là động lực và hình ảnh đẹp nhất để em có thể tiếp tục cố gắng và phấn đấu trên hành trình dài rộng của cuộc đời.

Lời giải 2 :

`1)`

Ngôi kể thứ ba 

Tác giả giấu mình, lời kể là của một người ngoài cuộc 

`2)`

Vì: Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

`3)`

Chi tiết khiến em xúc động nhất chính là Douglas đã vẽ bàn tay của cô giáo .

Em thấy được sự biết ơn, sự trân trọng và cần yêu thương mà em học sinh này đã dành cho cô giáo của mình .

`4)`

Trong cuộc sống dù bạn sinh ra ở hoàn cảnh nào hay ở vị trí nào thì bạn cũng luôn mong muốn có được lên yêu thương và sự quan tâm của mọi người. Cho đi không bao giờ mất mà luôn được nhận lại. Điều mà cô giáo được nhận lại chính là sự biết ơn lòng yêu mến và sự trân trọng mà học sinh để dành cho cô giáo của mình, đặc biệt là khi em đã vẽ đôi bàn tay của cô. 

`5)`

Nếu được yêu cầu vẽ một thứ em thích nhất Em sẽ vẽ đôi bàn tay của mẹ mình. 

Vì mẹ em đã dùng đôi bàn tay đó để chăm sóc em từng tháng ngày, đó không phải đôi bàn tay đẹp nhưng đầy gân guốc nhưng cũng đôi bàn tay ấy đã săn sóc em để làm việc nhà trong nhiều năm vô cùng vất vả và gian lao. Đôi bàn tay như bằng chứng cho thấy sự khổ cực của mẹ và tâm huyết của mẹ dành cho con cái ,cho gia đình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK