Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Lập sơ đồ các kiểu đoạn văn (diễn dịch,...) câu hỏi 7200390
Câu hỏi :

Lập sơ đồ các kiểu đoạn văn (diễn dịch,...)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Đoạn văn diễn dịch:

-Câu đầu luận điểm

-Các câu tiếp theo: luận cứ và lập luận

VD: Người Việt Nam luôn anh hùng sẵn sàng xả thân vì nước vì dân. Điều này được chứng minh qua truyền thống yêu nước từ ngàn đời của dân tộc ta . Từ thời các vua Hùng đã luôn vững vàng giữ vững bờ cõi . Bạch Đằng Giang còn in dấu ấn oai hùng chống quân Nam Hán . Cho đến thời vua tôi nhà Trần ba lần đại thắng Mông Nguyên . Và rồi truyền thống ấy truyền tiếp đến Hồ Chủ Tịch cùng hàng vạn chiến sĩ hi sinh tuổi trẻ máu thịt đến chống lại hai kẻ đế quốc sừng sỏ là Pháp và Mĩ . Còn trong thời bình hiện nay thì những anh hùng áo trắng trong cuộc chiến đại dịch cũng đã dốc hết sức vì sức khỏe của nhân dân . Những người lính cô độc luôn vững vàng ý chí nơi biển đảo vì an ninh tổ quốc . Tất cả họ há chẳng phải đều là những người hùng của dân tộc .

Đoạn văn quy nạp:

- Các câu đầu: các lập luận và dẫn chứng

-Câu cuối: luận điểm

VD: Dân tộc ta trải qua biết bao cuộc xâm lăng của ngoại bang . Từ thời các vua Hùng giặc Ân đã có ý đồ tham lam nhưng nhờ tình yêu nước mạnh mẽ và sự tài trí đã đẩy lùi kẻ tham lam . Những tướng sĩ cũng vì nước vì dân mà đổ máu để dụ quân Nam Hán và bãi cọc Bạch Đằng . Sự hi sinh ấy là minh chứng cho một tình yêu nước sẵn sàng xả thân .  Biết bao xương máu đã đổ xuống trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ cũng vì độc lập , tự do của dân tộc ta . Có thể thấy bao những năm tháng xây dựng đất nước ta trường tồn đã phải đối mặt với rất nhiều những kẻ thù mạnh và độc ác nhưng người dân Việt Nam luôn  anh hùng sẵn sàng xả thân vì nước vì dân.

Đoạn văn phối hợp (tổng-phân -hợp)

-Câu đầu luận điểm

-Các câu tiếp theo: luận cứ và lập luận

-Câu cuối: tóm lại luận điểm

VD: 

Cả cuộc đời bác đã hiến dâng cho bọn sông đất nước Việt Nam . Bác vốn là một giáo viên có thể bình bình an an như một người bình thường mà cưới vợ sinh con . Nhưng vì trái tim yêu nước  , vì tình yêu bất diệt và sự xót xa khi thấy cảnh đồng bào mình kham khổ , lam lũ nên Bác đã từ bỏ cuộc sống tạm gọi là yên ổn đấy mà ra đi tìm đường cứu nước . Không tiền , không biết tiếng nhưng Bác có niềm tin , tình yêu nước và khát vọng giải phóng dân tộc Bác đã kiên quyết ra đi để tìm con đường giải phóng dân tộc . Suốt hơn ba mươi năm vất vả với trăm nghề và cuộc sống khó khăn Bác vẫn kiên cường vì con đường giải phóng dân tộc . Bởi Bác biết cả dân tộc Việt Nam đang chờ Bác . Bác không màng hiểm nguy , gian khổ mạnh mẽ đứng lên giữu bầy sói hung ác , tham lam và hiếu chiến để nói lên nhân quyền , quyền tự do và khát vọng độc lập của dân tộc Việt Nam . Và Bác đã chiến thắng , Người đã tìm thấy con đường Cách Mạng , kêu gọi được những người anh em sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ Việt Nam . Ngay cả khi Bác được trở về quê hương Việt Nam , Bác cũng vì việc nước mà quên việc nhà . Sau hơn ba mươi năm xa xứ đến khi trở về người cũng chẳng thể về nhà để gặp lại người anh , người chị và thắp nén hương trước bài vị cha mẹ . Sự hi sinh này thật sự quá lớn và chẳng ai có thể sẵn sàng làm điều này. Vậy nhưng Bác là người như vậy , mấy chục năm vất vả tìm đường cứu nước , lo nghĩ ngày đêm , không gia đình con cái  đến tận khi về đến quê hương rồi người vẫn bận bịu với công việc . Kể cả khi người đã là Chủ Tịch nước người vẫn sống rất đạm bạc , giản dị và cần kiệm vì lo cho đồng bào dân tộc . Cả cuộc đời người đã dành trọn cho non sông Việt Nam , cho dân tộc Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK