Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cíu em với các idol ơi Bằng một văn bản (khoảng 300 từ), em hãy trình bày suy nghĩ về...
Câu hỏi :

cíu em với các idol ơi

Bằng một văn bản (khoảng 300 từ), em hãy trình bày suy nghĩ về một bài học cuộc sống được
gợi ra từ bài thơ Hỏi của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Tôi hỏi đất: Đất sống với đất như thế nào?
- Chúng tôi tôn cao nhau
Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào?
- Chúng tôi làm đầy nhau
Tôi hỏi cỏ: Có sống với cỏ như thế nào?
- Chúng tôi đan vào nhau
Làm nên những chân trời
Tôi hỏi người:
- Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
- Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
- Người sống với người như thế nào?
(Hỏi, Hữu Thỉnh, Trích trong tập Thư mùa đông, 1992)

Lời giải 1 :

Bài thơ Hỏi của nhà thơ Hữu Thỉnh đã gợi lên cho em bài học cuộc sống sâu sắc và đầy giá trị cao đẹp. Bài thơ với cấu trúc đặc biệt, được trình bày thành các đoạn hội thoại nối tiếp nhau. Những cuộc hội thoại với đất, cỏ, nước đã khiến người đọc phải suy ngẫm. Hình ảnh "tôn cao, làm đầy, đan vào nhau" đã cho thấy được tinh thần đoàn kết, tương trợ, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau vô cùng đáng quý của thiên nhiên. Khi nhìn vào thiên nhiên, con người có thể thấy được thiên nhiên đã hỗ trợ, đùm bọc, đoàn kết và gắn bó đến mức độ nào. Tuy nhiên, khi đến người thì câu hỏi được lặp lại nhiều lần và đều không có câu trả lời. Câu hỏi được bỏ dang dở và chẳng có lời hồi đáp. Chính điều này đã để lại trong lòng người đọc suy ngẫm và bài học sâu sắc. Trên thực tế, con người đối xử với nhau có những lúc thực sự vô cảm, vô tâm, không đoàn kết, yêu thương hay giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Điều này vô cùng tai hại và đi ngược lại với truyền thống thương người như thể thương thân tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, bài học sâu sắc mà em nhận được đó chính là con người cần có tinh thần đoàn kết, yêu thương, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ là truyền thống quý báu tốt đẹp của dân tộc. Nhờ có tinh thần ấy mà cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp, mối quan hệ giữa người với người trở nên bền chặt hơn, cuộc sống cộng đồng cũng ngày càng trở nên gắn kết hơn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK