Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài em bé trong mùa củi khô tác giả bình nguyên trang...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài em bé trong mùa củi khô tác giả bình nguyên trang

Lời giải 1 :

___𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` Nhà văn chân chính dù viết về điều gì và thể hiện như thế nào thì điểm xuất phát và đích đến cuối cùng vẫn là cõi nhân sinh , mục tiêu cao cả nhất vẫn là '' Viết một áng văn trung thực và giản dị về con người '' - Hemingway  . Đối với mỗi tác phẩm , người đọc lại có dịp biết thêm về những con người với tính cách , phẩm chất và cuộc đời khác nhau . Viết truyện ngắn '' Em bé trong mùa củi khô '' của Nguyên Trang đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật em bé với rất nhiều những phẩm chất tốt đẹp , đáng quý , đáng trân trọng . Bài thơ nói về một em bé sống trong một gia đình có thể nói là bất hạnh , nghèo khổ ấy thế mà em bé vẫn mang trong mình sự lạc quan khó tìm . Em bé thả chân trần trên cỏ , suốt ngày em nhặt củi nên nhà em lúc nào cũng đầy mùi hương , khói , em phải đi kiếm củi hằng ngày . Khổ thơ một cho thấy công việc thường ngày của em bé tuy không quá nặng nhọc nhưng đó là việc khó khăn đối với em . Khổ thơ thứ hai là lời quan tâm của tác giả đối với em bé . Khi thấy trên đồng đồng lộng gió nhiều hoa bông xuất hiện câu hỏi tu từ '' Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ '' , chiều mùa thu lạnh lắm mà em bé vẫn đi kiếm củi , tác giả nhắc khéo em bé về nhà kẻo mẹ lại ho . Khổ thơ thứ ba , lời quan tâm ấy lại càng sâu sắc hơn . Khi căn nhà em và mẹ đang sinh sống đã xơ xác , tiều tụy liệu có chống đỡ nổi mấy cái nắng mưa nữa . Tác giả cũng muốn ghé thân mình vào căn nhà nhỏ lụp xụp đó , muốn đốt củi cùng cho em bé vui . Ngày ngày em kiếm củi mang ra chợ , ước mơ của em đã ủ khắp cả lưng đồi đầy cỏ mướt , dù cho con đường đầy gió heo may lạnh buốt , đôi chân bé nhỏ của em vẫn băng ngang qua đối diện mùa đông giá lạnh ở khổ thơ thứ tư . Em bé phải nhặt củi đến nỗi má ửng đỏ , em nhóm củi cho mẹ ấm lòng , cái bóng của em ngã trên đồng lộng gió chi tiết này cho thấy em bé thật đáng thương cũng thật tủi thân khi chẳng lấy ai ở bên trò chuyện cùng . Câu hỏi tu từ cuối cùng kết thúc bài '' Biết có còn củi khô cho em không… '' là lời quan tâm , lời muốn hỏi han đến em bé hay cũng chính là lời tâm sự của tác giả trước nghịch cảnh của em bé đáng thương . Bài thơ đã ca ngợi hình ảnh em bé tuy phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn , khổ sở nhưng lúc nào cũng yêu đời , yêu cuộc sống mà chẳng lấy một lời oán than . Đồng thời còn đánh đồng việc ngày nay đã và không còn nhiều mảnh đời của những người cùng khổ nhưng mỗi chúng ta cũng phải biết trân trọng những gì ta đang có , vì thủa thời xa xưa có những mảnh đời bất hạnh , đáng thương đến xót lòng . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK