Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 hào hiệp. (Et-môn-đô Đơ A-mi-xi, Bạn Ga-ra-nê của tôi, trích Những tấm lòng Câu 1: Tình cảm của nhân vật...
Câu hỏi :

mk đag cần gấp ạ mng giúp mk vs cảm ơn

image

hào hiệp. (Et-môn-đô Đơ A-mi-xi, Bạn Ga-ra-nê của tôi, trích Những tấm lòng Câu 1: Tình cảm của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê như thế nào? Những chi tiết

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Đoạn trích kể lại sự việc người nhà lí trưởng đến bắt anh Dậu đi và sự vùng lên, chống trả lại của chị Dậu.

Câu `2:` 

`-` Nhân vật chị Dậu trong đoạn trích trước hết đối em, chị chính là một người phụ nữ yêu thương và luôn quan tâm đến chồng mình, chị dám vùng lên và chống trả lại người nhà lí trưởng vì chồng. Không những vậy, chị tuy mang thân phận người phụ nữ nhưng lại chẳng hề mềm yếu, chị mạnh mẽ và mang trong mình một sự chống lại cái sai, cái ác mãnh liệt.

Câu `3:` 

''Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau''

`-` Vế câu:

`+` Vế `1:` hai người giằng co nhau, du đẩy nhau

`+` Vế `2:` ai nấy đều buông gâỵ ra, áp vào vật nhau

`+` Quan hệ từ: rồi

`-` Cụm chủ vị:

`+` Chủ ngữ `1:` hai người

`+` Vị ngữ `1:` giằng co nhau, du đẩy nhau

`+` Chủ ngữ `2:` ai nấy

`+` Vị ngữ `2:` đều buông gậy ra, áp vào vật nhau

`+` Quan hệ từ: rồi

`=>` Xét theo cấu tạo, câu trên thuộc kiểu câu ghép.

Câu `4:`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''nhanh như cắt'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên sự nhanh chóng, nhanh đến bất ngờ, cực nhanh và rất mau lẹ hệt như loài chim cắt của chị Dậu khi đánh trả người nhà lí trưởng. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, khiến câu văn thêm phần sinh động, hấp dẫn hơn đối với người đọc, người nghe.

`-` Thành ngữ: Nhanh như sóc

Lời giải 2 :

`1)`

Sự việc trong đoạn trích kể lại việc bọn người nhà lý trưởng đến nhà chị dậu để bắt anh dậu đi và chị dậu can thiệp, có ẩu đả.

`2)`

Nhân vật chị dậu trong đoạn trích là người phụ nữ lực điền, có sức mạnh của một người đàn bà nông dân , không sợ sợ trước thế lực Kim tiền mà sẵn sàng chống trả trước bất công. 

`3)`

Chủ ngữ 1: hai người 

Vị ngữ 1: dằng co nhau du đẩy nhau 

Chủ ngữ 2: ai nấy 

Vị ngữ 2: đều buông gậy ra ,áp vào vật nhau 

`=>` câu trên là câu ghép Vì có hai cụm chủ vị 

`4)`

Biện pháp tu từ so sánh: So sánh tốc độ nhanh như cắt 

Tác dụng: làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động và giàu hình ảnh . Tạo phần vần nhịp cho câu văn . Thể hiện ý nó có độ nhanh như là cắt, làm cho câu văn thêm sống động, khắc họa được tốc độ của chị dậu, thể hiện được thái độ nhân vật. 

Thành ngữ: nhanh như chớp 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK