Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nghị luận câu nói:Trên đường thành công không có dấy chân kẻ lười biếng" xin dàn ý tư tưởng đạo...
Câu hỏi :

Nghị luận câu nói:Trên đường thành công không có dấy chân kẻ lười biếng"

xin dàn ý tư tưởng đạo lí ạ

Lời giải 1 :

Dàn ý:

Mở bài:

- dẫn dắt giới thiệu vấn đề 

Nhà văn lỗ Tấn đã có một câu nói rất hay đó là: " trên con đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng."

Thân bài

- giải thích vấn đề 

Vậy thành công là gì ?Thành công là kết quả mà chúng ta đạt được sau một sự nỗ lực dạy một sự cố gắng của bản thân mình đó là thành quả của mỗi chúng ta.

Lười biếng là gì? Lười biếng là sự biếng nhác trong công việc trong nhiệm vụ của bản thân , không thể hoàn thành được trách nhiệm hay nhiệm vụ mà bản thân được giao phó. 

- nêu biểu hiện 

Để không lười biếng con người chúng ta thường sẽ cố gắng siêng năng chăm chỉ nỗ lực cho mọi việc, dù là vấp ngã hay gặp những khó khăn thất bại trong cuộc sống họ vẫn đủ can đảm và Dũng khí để đứng dậy tiếp bước trên con đường của mình. Với họ những thất bại gặp phải chính là một đệm nối để bước đến thành công. 

- Nêu ý nghĩa 

Những kẻ lười biếng sẽ không bao giờ gặt hái được thành công ngược lại những người có nghị lực, sự siêng năng và kiên trì sẽ được báo đáp bằng kết quả thành công. Thành công không phải tự nó mà đến nhưng nó đến do sự cố gắng và nỗ lực hết sức của mỗi chúng ta. Người từ dựa vào sự cố gắng của bản thân để đạt lấy thành công sẽ được mọi người xung quanh yêu mến và tôn trọng. 

- phản đề 

Tuy nhiên ngày nay ở xã hội ngoài kia vẫn còn rất nhiều kể lười biếng ỷ y mong muốn không làm thì mà cũng đã được thành Như Như bạn biết đấy làm gì có quả sung ngọt nào cho ta há miệng để nuốt sẵn chỉ có sự cố gắng nỗ lực chăm chỉ kiên trì từng ngày của bản thân mới có thể đạt được với kết quả thành công rực rỡ. 

Kết bài 

- khẳng định lại vấn đề 

Vậy trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng . Để thành công là cả một quá trình và nỗ lực của mỗi chúng ta chúng ta cần cố gắng siêng năng kiên trì và đầy nhiệt huyết đối với mục tiêu và con đường lựa chọn của mình. 

- Liên hệ bản thân 

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường là mầm non tương lai của tổ quốc em luôn tự nhắc nhở với bản thân mình cần phải cố gắng nỗ lực cho mọi việc dù là gặp thất bại cũng sẽ không lười biếng hay cảm thấy mệt mỏi mà sẽ lấy nó là động lực để tiếp bước đạt được thành công.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK