Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định bptt nói quá và nêu tác dụng Thuyền ta lái gió vs buồm trăng Lướt giữa mây cao...
Câu hỏi :

Xác định bptt nói quá và nêu tác dụng

Thuyền ta lái gió vs buồm trăng

Lướt giữa mây cao vs biển bằng

Ra đậu dặm xa dò bụng biển

Dàn đan thế trận vs vây giăng

Lời giải 1 :

Gửi em câu trả lời:

- Biện pháp tu từ Nói quá đã được tác giả thành công sử dụng trong đoạn thơ, cụ thể: "Thuyền" được phóng đại khả năng "lái gió", "lướt giữa mây cao với biển trắng" "dò bụng biển".

- Tác dụng của biện pháp tu từ Nói quá là:
+ Bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, thu hút người đọc qua những hình ảnh phi thường, vượt ra ngoài thực tế.
+ Tác giả đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ nói quá để vẽ ra một bức tranh vô cùng hoành tráng và tuyệt đẹp về thuyền và biển. Chi tiết “lái gió với buồm trăng” gợi lên hình ảnh con thuyền nhẹ nhàng và tự do, dường như không bị giới hạn bởi bất kỳ điều gì, như thể đang bay trên bầu trời đêm đầy sao. Hơn nữa, tác giả còn nhấn mạnh sức mạnh và "sự dũng cảm" của con "thuyền ta", hình ảnh “lướt giữa mây cao với biển bằng” và “dò bụng biển” nhấn mạnh sự mạnh mẽ, dũng cảm của người chèo thuyền và con thuyền, biểu hiện sự vượt qua mọi khó khăn, thử thách của biển cả.

+ Qua bài thơ, tác giải là người có tài năng sử dụng ngôn ngữ tài tình, giàu trí tưởng tượng. Đồng thời, bài thơ còn truyền tải cảm xúc mãnh liệt của tác giả về tình yêu biển cả, niềm tin vào khả năng chinh phục và làm chủ thiên nhiên của con người.

$\text{*Ghi}$ $\text{chú}$ 

CÁCH LÀM BÀI XÁC ĐỊNH VÀ NÊU TÁC DỤNG BPTT

B1: Chỉ ra (BPTT nằm ở đâu trong đoạn thơ/câu thơ/đoạn văn).

B2: Nhận xét (Nêu tác dụng nghĩa bậc I): Nêu tác dụng chung mà biện pháp tu từ nào cũng sử dụng được (gợi hình, gợi cảm, tăng sức hấp dẫn,...)

B3: Hiểu sâu (Nêu tác dụng nghĩa bậc II): Hình ảnh đó có tính gợi hình, gọi cảm ở chỗ nào, phân tích rõ ra. Hình ảnh đó nói lên thông điệp/thái độ/tình cảm gì của tác giả.

B4: Nhận xét tài năng tác giả. (Tác giả là người như thế nào, có tài năng, phong cách sáng tác ra sao.)

Nếu em làm đủ 4 bước và giữa các câu có sự liên kết bằng từ nối, diễn đạt mạch lạc thì luôn đạt trọn số điểm trong dạng bài này nha.

______________________

Xin câu trả lời hay nhất!

Chúc em học tốt

$\text{@chieeedayyy}$

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Biện pháp tu từ: nói quá

+Lướt giữa mây cao với biển bằng

+ Dò bụng biển

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Tái hiện khung cảnh đoàn thuyền lướt đi trên biển đầy khí thế. Con thuyền như trở nên nhẹ bẫng, cất canh bay giữa không trung. Con thuyền nhỏ bẻ giữa một vùng biển đêm đầy rộng lớn bỗ trở nên to lớn kì vĩ như sánh ngang với thiên nhiên vũ trụ mà  "dò bụng biển" để khám phá những món quà tươi mới của đại dương. Hình ảnh con thuyền lớn lao làm chủ đại dương chính là khát vọng của những người dân chài, họ mang tầm vóc vũ trụ, làm chủ biển xanh rộng lớn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK