Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ biện pháp tu từ và tác dụng. Mọi người giúp em với ạ em đang cần gấp C d....
Câu hỏi :

Chỉ biện pháp tu từ và tác dụng. Mọi người giúp em với ạ em đang cần gấp

image

Chỉ biện pháp tu từ và tác dụng. Mọi người giúp em với ạ em đang cần gấp C d. Date No. "Vi lae Tvar Dat have an tink Mặt mũi tên người Hồ Chí Minh xe vẫn

Lời giải 1 :

___𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`C` 

`⇒` BPTT : Hoán Dụ 

`-` Trái Đất : Chỉ những con người sống trên Trái Đất 

`-` Dùng vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng 

`→` T/d : 

`-` Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

`-` Nhấn mạnh tình cảm của người dân đối với Bác . Biện pháp tu từ như làm cho lòng biết ơn như sâu sắc hơn , cao đẹp hơn bao giờ hết . Ngoài ra , còn tăng tính biểu cảm khiến cho câu thơ thêm mềm mại , lay động lòng người . 

`-` Qua đó , gợi đến bạn đọc về tình yêu với tổ quốc , đất nước với Bác Hồ kính yêu . Đó là tình yêu , lòng biết ơn , sự trân trọng đối với công ơn dựng nước và giữ nước của Bác , mãi chẳng gì có thể xóa nhòa được . 

_____

`D` 

`⇒` BPTT : Hoán Dụ 

`-` Trái Tim : Chỉ người lính , chiến sĩ tham gia cách mạng để bảo vệ miền Nam 

`-` Dùng một bộ phận để chỉ toàn thể 

`→` T/d : 

`-` Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt

`-` Biện pháp tu từ hoán dụ nhằm thể hiện tình cảm , tình yêu đối với những người chiến sĩ tham gia cách mạng để bảo vệ đất nước . Hình ảnh xe vẫn chạy vì miền Nam , vì trong xe vẫn còn những trái tim - những người anh dũng và nhiệt huyết muốn được giải phóng miền Nam . 

`-` Qua đó , gợi lên tình yêu thương , lòng biết ơn đối với họ - những người đã gục xuống để bảo vệ mảnh đất miền Nam màu mỡ . Bạn đọc cũng thêm yêu , thêm biết ơn đối với những người ah hùng ấy . 

____

`E` 

`⇒` BPTT : Ẩn Dụ 

`-` Mặt trời của mẹ : Người con 

`→` T/d : 

`-` Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt

`-` Nhấn mạnh tình yêu của người mẹ khi coi người con như là mặt trời của mình , là cả ngọn sáng của cuộc đời . Tình mẹ thật bao la , rộng lớn . Mẹ coi con như niềm tin và hi vọng sống của cả cuộc đời của mẹ . 

`-` Qua đó , gợi cho bạn đọc thêm hiểu về tình yêu thương của mẹ . Từ đó , thêm biết ơn mẹ , quan tâm và hiếu thảo với mẹ hơn . Bởi mẹ là đấng sinh thành đã cho ta nhìn thấy ánh sáng của cả thế gian , nhìn thấy những điều hay đẹp nhất trần đời này . 

_________

`F` 

`⇒` BPTT : Đảo Ngữ 

`-` Lom khom dưới núi tiều vài chú 

`-` Lác đác bên sông chợ mấy nhà 

`→` T/d : 

`-` Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt

`-` Biện pháp đảo ngữ giúp cho câu thơ thêm hay hơn , cuốn hút người đọc hơn . Ngoài ra còn làm cho câu thơ thêm phần nhí nhảnh , đáng yêu . Gợi một cảm xúc vô cùng đặc biệt trong lòng người đọc . 

`-` Từ đó , đánh giá lối viết thơ của tác giả vô cùng phong phú khi kết hợp biện pháp tu từ một cách khéo léo và tinh tế như vậy . Nhằm làm tăng sự cuốn hút , gợi cảm cho người đọc thêm yêu thích , có cái cảm nhận tuyệt vời hơn . 

 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`c)`

`-` Biện pháp tu từ: Hoán dụ `(` ''Trái Đất'' `->` Nhân loại, người dân trên toàn thế giới `=>` Lấy vật chứa đựng chỉ vật bị chứa đựng. `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh sự biết ơn, kính trọng và ngưỡng mộ vô cùng sâu sắc và to lớn của người dân Việt Nam nói riêng và người dân toàn thế giới nói chung dành cho chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, tác giả cũng bộc lộ sự biết ơn, kính trọng lẫn cả sự tự hào, hạnh phúc về chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

`d)`

`-` Biện pháp tu từ: Hoán dụ`(` ''Trái tim'' `->`  Người lính lái xe `=>` Lấy bộ phận để chỉ toàn thể. `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh lòng yêu nước, yêu quê hương, ý chí quyết tâm của những người lính sẵn sàng bỏ mặc khó khăn, vất vả mà sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng tiếp tục lái xe vì miền Nam, vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Qua đó, tác giả bộc lộ sự ngưỡng mộ, biết ơn với những người lính lái xe. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

`e)`

`-` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ `(` ''Mặt trời của mẹ'' `->` Người con `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh người con chính là nguồn sống, là mặt trời soi sáng, chiếu rọi cuộc đời của mẹ, giúp mẹ thêm yêu, thêm trân trọng cuộc sống và phấn đấu hết mình vì cuộc sống. Từ đó, thể hiện được sự yêu thương, trân trọng, nâng niu, thương con, yêu con dạt dào của người mẹ. Và thể hiện được sự ngưỡng mộ, trân quý, biết ơn của tác giả dành cho người mẹ. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

`f)` 

`-` Biện pháp tu từ: Đảo ngữ (''Lom khom dưới núi, tiều vài chú'', ''Lác đác bên sông, chợ mấy nhà'' `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh khung cảnh Đèo Ngang hoang vắng, hiu quạnh, tiêu điều khi sự sống của con người chỉ thấp thoáng giữa khung cảnh thiên nhiên núi đèo bát ngát. Qua đó, đã thể hiện được nỗi cô đơn, rợn ngợp và nỗi yêu nước, nhớ nhà da diết của tác giả. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK