Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích đoạn này giúp tớ với ạ. “Tự nguyện”- Trương Quốc Khánh Là mây, theo làn gió tung bay...
Câu hỏi :

Phân tích đoạn này giúp tớ với ạ. “Tự nguyện”- Trương Quốc Khánh

image

Phân tích đoạn này giúp tớ với ạ. “Tự nguyện”- Trương Quốc Khánh Là mây, theo làn gió tung bay khắp trời Nghìn xưa oai hùng đó tôi xin tiếp lời Là người

Lời giải 1 :

Đáp án:

 "Là mây, tôi sẽ vần vũ khắp trời

Đem bao tinh tú, ánh trăng dâng hiến

Là lửa, tôi sẽ xua tan màn đêm

Đốt sáng tươi nguồn sáng dâng cho đời "

1. Hình ảnh "Là mây, tôi sẽ vần vũ khắp trời"

+ "Là mây": Hình ảnh mây thường gợi sự nhẹ nhàng, tự do và bao la. Mây có thể bao phủ rộng lớn, biểu trưng cho sự dâng hiến vô điều kiện và đầy tâm huyết.

+ "Vần vũ khắp trời": Từ "vần vũ" gợi ý về sự chuyển động tự do, linh hoạt của mây trên bầu trời. Hình ảnh này nhấn mạnh sự tận tâm và không ngừng nghỉ trong việc cống hiến.

2. Hình ảnh "Đem bao tinh tú, ánh trăng dâng hiến"

+ "Đem bao tinh tú, ánh trăng": Mây không chỉ che phủ bầu trời mà còn có khả năng đưa ánh sáng từ các vì sao, ánh trăng đến với con người. Điều này thể hiện sự dâng hiến vẻ đẹp và sự kỳ diệu của thiên nhiên cho đời.

+ "Dâng hiến": Đây là hành động trao tặng, tặng phẩm không chỉ để trang hoàng mà còn để mang lại niềm vui và ánh sáng cho cuộc sống.

3. Hình ảnh "Là lửa, tôi sẽ xua tan màn đêm"

+ "Là lửa": Hình ảnh lửa gợi cảm giác mạnh mẽ, quyết liệt. Lửa tượng trưng cho sức mạnh, sự tẩy rửa và ánh sáng.

+ "Xua tan màn đêm": Lửa có khả năng xua tan bóng tối, đem lại ánh sáng và ấm áp. Điều này thể hiện sự cống hiến để làm sáng tỏ những điều chưa rõ, làm ấm lòng và xua đuổi cái lạnh lẽo.

4. Hình ảnh "Đốt sáng tươi nguồn sáng dâng cho đời"

+ "Đốt sáng tươi": Từ "đốt sáng" gợi ra một hình ảnh mạnh mẽ về việc tạo ra ánh sáng và sức sống mới. "Sáng tươi" cho thấy sự sống động, rực rỡ và tràn đầy năng lượng.

+ "Nguồn sáng dâng cho đời": Hành động cống hiến ánh sáng cho đời không chỉ là việc làm tốt mà còn là việc trao tặng giá trị lớn lao cho cuộc sống.

- Kết luận :

Đoạn thơ trong bài "Tự nguyện" của Trương Quốc Khánh thể hiện lòng tự nguyện cống hiến và hy sinh vì lợi ích của người khác. Hình ảnh mây và lửa được sử dụng để diễn tả những hình thức cống hiến khác nhau, từ việc mang lại vẻ đẹp và ánh sáng đến việc xua đuổi bóng tối và lạnh lẽo. Tác giả khéo léo kết hợp các hình ảnh thiên nhiên với các hành động cụ thể để thể hiện tâm huyết và lòng dâng hiến của con người.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK