Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp t câu này vs Viết đoạn văn 7 đến 10 câu nêu cảm xúc của em về đoạn thơ...
Câu hỏi :

Giúp t câu này vs

Viết đoạn văn 7 đến 10 câu nêu cảm xúc của em về đoạn thơ trên

Mái ấm ngôi nhà

Nếu ngọn gió nào dẫn con đến phương trời xa thẳm

Con đừng quên lối về nhà

Nơi thung sâu khơi nguồn ngọn gió...

Nếu cánh chim nào chở cơn lên thăm mặt trời cháy đỏ

Con đừng quên lối về nhà

Nơi sớm chiều vẫn nhen ngọn lửa

Nếu vạt mây nào đưa con lên chơi với ngôi sao xanh biếc

Con đừng quên lối về nhà

Suối trong con tắm mình thuở bé...?

(Trương Hữu Lợi)

@Vinh2110

Lời giải 1 :

____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` Tình yêu gia đình luôn là thứ thiêng liêng và mãnh liệt nhất . Nó đã trở thành ngồn cảm hứng vô tận cho tác tác phẩm thơ ca , nhạc hoạ . Cũng chính vì thế mà đã có ngàn tác phẩm ra đời với chủ đề '' Gia đình '' . Và một trong số đó là bài thơ '' Mái ấm ngôi nhà '' của tác giả Trương Hữu lợi , cùng với đó là đoạn trích trong tác phẩm ấy '' Nếu ngọn gió nào ...... Suối trong con tắm mình thuở bé ? '' cũng là một đoạn thơ khiến người đọc phải bồi hồi , suy nghĩ . Đoạn thơ là lời nhắn nhủ của bố mẹ đối với đứa con bé bỏng . Nếu có ngọn gió nào mà đưa con đến vùng trời xa thẳm thì con đừng quên lối về nhà , lời nhắc nhở nhẹ nhàng vì muốn em bé không quên nơi mình sinh sống - nhà nơi thung sâu khơi nguồn gió  .  '' Nếu cánh chim nào chở cơn lên thăm mặt trời cháy đỏ // Con đừng quên lối về nhà '' câu thơ này muốn nói lên công ơn to lớn của mẹ vì nó thể hiện ở chỗ '' sớm chiều vẫn nhen ngọn lửa '' bởi lẽ đó là ngọn lửa của tình yêu thương , của người mẹ hiền như cô tấm . Ba câu thơ cuối muốn nhắc nhở tới người con về quê hương của mình . Nhắc nhở con nếu con được mây đưa lên chơi với sao thì cũng không thể quên nơi dòng suối cho con tắm mình thủa ấu thơ . Đoạn thơ là lời nhắn nhủ của bố mẹ đối với con , mong rằng một ngày nào đó con có đủ lông đủ cánh và bay đi thì vẫn mong con đừng quên chốn quê nhà đầy hạnh phúc . Qua đoạn thơ , tác giả muốn nhắc nhở đến gười đọc một tình yêu cao cả với ngôi nhà của mình , với cha mẹ và những đấng sinh thành , những người thân quen đã góp vào những kỉ niệm , hạnh phúc của chúng ta ! 

Lời giải 2 :

Sr nhoaaa!
                                                                       BL

Đoạn thơ "Mái ấm ngôi nhà" khơi gợi trong em một cảm giác ấm áp và yên bình. Những hình ảnh như ngọn gió, cánh chim và vạt mây được tác giả khéo léo lồng ghép vào, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nhưng không kém phần thân thuộc. Mỗi câu thơ như lời nhắc nhở ân cần của cha mẹ, luôn mong muốn con cái dù đi đâu xa cũng nhớ về nơi gọi là "nhà". Đó là nơi có tình yêu thương, sự chăm sóc và những kỷ niệm thời thơ ấu. Đoạn thơ làm em nhớ lại những ngày tháng bên gia đình, những buổi chiều êm đềm bên bếp lửa và những lúc cùng chơi đùa dưới suối trong. Nó nhắc nhở em rằng, dù cuộc sống có bận rộn hay xa xôi đến đâu, thì gia đình vẫn là điểm tựa vững chắc, là nơi để trở về. Thật xúc động khi nghĩ đến những hình ảnh bình dị, gần gũi nhưng chứa đựng tình cảm sâu sắc mà bài thơ mang lại
Chúc cậu học tốt nhoaaa

@Vinh2110

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK