Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 “Chủ trang trại làm một thí nghiệm: Ông ta cho hai con ngựa Thiên lý mã nhốt chung cùng đàn...
Câu hỏi :

“Chủ trang trại làm một thí nghiệm: Ông ta cho hai con ngựa Thiên lý mã nhốt chung cùng đàn lừa trong chuồng lừa. Một trong hai con Thiên lý mã nghĩ rằng: số nó xui xẻo như vậy, nên để sống sót nó nhất định phải tự đồng hóa mình giống như một chú lừa.

Vì vậy, hằng ngày nó học tiếng lừa kêu, ăn thức ăn của lừa, nhờ thế nó được đàn lừa công nhận là bạn và nhờ đó mà nó sóng sót được.

Còn con ngựa Thiên lý mã còn lại lại nghĩ rằng: Mình là Thiên lý mã, sao lại có thể giống lừa được chứ? Nó thà chết đói chứ không thèm ăn thức ăn cho lừa, vì thế đàn lừa nhìn thấy nó khác mình liền cả đàn xông vào đá nó, sau vài ngày nó bị đàn lừa đá cho tới chết.”

Câu chuyện trên đã gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì? Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của mình.

các cậu ơii giúp mình vớii:>

Lời giải 1 :

 

Cuộc sống không phải lúc nào cũng đi theo ý muốn của chúng ta, sẽ có những lúc hào nhoáng rực rỡ nhưng cũng có những lúc vất vả, khó khăn. Và con người muốn có thể tồn tại, thực sự thành công thì không thể thiếu một khả năng sinh tồn quyết định: khả năng thích nghi.

Từng có một câu chuyện như thế này, câu chuyện con ngựa Thiên lý mã và lừa.  Hai con ngựa Thiên lý mã được nhốt vào chuồng lừa. Một trong hai con Thiên lý mã nghĩ rằng: số nó xui xẻo như vậy, nên để sống sót nó nhất định phải tự đồng hóa mình giống như một chú lừa. Vì vậy, hằng ngày nó học tiếng lừa kêu, ăn thức ăn của lừa, nhờ thế nó được đàn lừa công nhận là bạn và nhờ đó mà nó sóng sót được. Còn con ngựa Thiên lý mã còn lại lại nghĩ rằng: Mình là Thiên lý mã, sao lại có thể giống lừa được chứ? Nó thà chết đói chứ không thèm ăn thức ăn cho lừa, vì thế đàn lừa nhìn thấy nó khác mình liền cả đàn xông vào đá nó, sau vài ngày nó bị đàn lừa đá cho tới chết. Có thể thấy, nếu chịu thay đổi và thích nghi thì sẽ sống sót nhưng còn cứ cao ngạo không chịu thay đổi, thích nghi thì chắc chắn sẽ bị loại bỏ.

Sự thích nghi là thay đổi thói quen, tập quán, tập tính vốn có, được hình thành ở môi trường cũ để thành lập những thói quen khác để phù hợp với môi trường sống mới. Dù trong thời đại nào, hoàn cảnh nào thì kĩ năng này là vô cùng cần thiết. Trái Đất để có được như ngày hôm nay phải trải qua biết bao hàng  năm hỗn loạn, núi lửa phun trào, kỉ băng hà… Những sinh vật không chịu thay đổi thì không thể thích nghi và đã tuyệt chủng những loài nguyên thủy còn tồn tại đến này nay đều là những loài biết tùy cơ thay đổi trước sự thay đổi của môi trường. Con người cũng vậy cứ giữ nếp cũ mà không chịu thích nghi với thời cuộc mới nhất định sẽ bị bỏ lại. Ta lên cấp học mới, môi trường mới phải chủ động thay đổi theo môi trường học đó , không thể ê a đọc chép, phải được nhắc nhở thì mới làm bài như lớp dưới được. Càng lớn càng phải chủ động, tự lập, tự chủ có như vậy thì mới tồn tại và tiến bộ được.

Sự thích nghi là vô cùng quan trọng đối với mõi người. Trước hết, sự thích nghi giúp chúng ta có thể tồn tại ở trong mọi môi trường. Sự thay đổi linh hoạt trong cách nói năng, làm việc như một con tắc kè có thể thay đổi màu da mà săn mồi thuận tiện hơn và tỉ lệ thành công cũng cao hơn. Con người cũng vậy, biết thay đổi cho phù hợp với môi trường học tập và làm việc mới sẽ giúp ta nhanh chóng hòa nhập và làm quen. Sự thích nghi sẽ tạo ra tư thế chủ động thích nghi, không cần phải để người khác chỉ bảo quá nhiều, sự tự giác cũng là một điểm cộng rất tốt trong mắt những người xung quanh. Chính điều này sẽ giúp ta luôn tiến bộ, học hỏi được nhiều điều hơn, học hỏi nhanh hơn và sẽ không bao giờ bị bỏ lại phía sau.

Để học được cách thích nghi chúng ta phải luôn tạo cho mình một tinh thần ham học hỏi, luôn sẵn sàng học hỏi bất cứ lúc nào và một sự nhiệt huyết nữa. Chúng ta cần phát triển lòng tự tin, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, và không ngừng nâng cao tri thức cũng như đạo đức để chuẩn bị tốt nhất cho hành trang trên con đường đời.

Từ những điều trên ta có thế thấy được tầm quan trọng của sự thích nghi. Nó sẽ giúp chúng ta vượt qua được những khó khăn, thử thách và giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Hãy rèn cho mình kĩ năng tuyệt vời này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK