Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1. Các yếu tố hình thức nghệ thuật trong đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" làm thay đổi nội...
Câu hỏi :

1. Các yếu tố hình thức nghệ thuật trong đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" làm thay đổi nội dung đoạn trích ntn? (SGK Ngữ văn 9 Cánh Diều)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

$1.$

Các nghệ thuật đã tạo nên sự đặc biệt, đặc sắc và dấu ấn sâu trong lòng độc giả qua đoạn trích" Kiều ở lầu Ngưng Bích" chính là nghệ thuật tả cảng ngụ tình kết hợp cùng thể thơ lục bát cổ truyền và điệp ngữ đầy sự nhất mạnh " buồn trông". Các yếu tố nghệ thuật trên đã tạo nên một bức tranh cảnh lầu Ngưng Bích bằng thơ đầy dữ dội và  đượm muồn. Đặc biệt chính nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đã giúp nhân đôi tạo nên hai bức tranh: một bức tranh tâm trạng, một bức tranh phong cảnh. Họa lồng họa; tâm trong cảnh nhuốm màu u buồn, chán nản. Tuy là tả cảnh ồn ào, dữ dội nơi lầu khóa xuân nhưng lại chính là bức họa tâm trạng nàng Kiều: đầy đau đớn, xót xa và sợ hãi. Kết hợp cùng thể thơ lục bát làm cho những bức tranh thêm đâm, thêm da diết tiếng ai oán cho số phận bạc bẽo, hẩm hiu của nàng Kiều. Điệp ngữ "buồn trông" cùng những hình ảnh ẩn dụ như "cánh buồm thấp thoáng"; "nội cỏ rầu rầu" ; "ngọn nước mới sa"; "gió cuốn mặt duềnh" chính là những nét thanh đậm đầu sóng gió trong lòng Kiều. Đó cũng là những dự cảm về một tương lại còn muôn vàn sóng gió đang chờ đợi Kiều.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK