Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nhanh 5s cảm ơn ạ mình cần gấp Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ...
Câu hỏi :

Nhanh 5s cảm ơn ạ mình cần gấp

Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau 

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển
Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng
Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa
Trong hồn người có ngọn sóng nào không?

Trích Tổ quốc nhìn từ biển- Nguyễn Việt Chiến

Lời giải 1 :

Đoạn thơ "Tổ quốc nhìn từ biển" của Nguyễn Việt Chiến mang đến cho em cảm xúc sâu sắc về tình yêu quê hương và nỗi trăn trở trước vận mệnh đất nước. Hình ảnh "Mẹ Âu Cơ" hiện lên như một biểu tượng linh thiêng của dân tộc, gợi nhắc về nguồn cội và tình yêu thương bao la của người mẹ dành cho con cái. "hẳn không thể yên lòng" thể hiện nỗi lo âu, trăn trở của mẹ khi nhìn thấy những khó khăn, thử thách  Tổ quốc. Những "sóng lớp lớp" không chỉ miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của biển cả mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho những khó khăn, khổ đau mà quê hương đang phải chịu đựng. Cuối cùng, câu hỏi  "Trong hồn người có ngọn sóng nào không?" khiến em phải suy ngẫm về trách nhiệm và lòng yêu nước của mỗi cá nhân. Đây như một lời động viên khơi dậy tình yêu quê hương, đồng thời nhắc nhở chúng ta hãy luôn hướng về Tổ quốc, cảm nhận những gợn sóng trong tâm hồn để từ đó hành động vì sự bình yên và phát triển của đất nước. Đoạn thơ giúp em nhận ra rằng, mỗi người dân Việt Nam đều có một phần trái tim đang cùng đập theo nhịp đập của đất nước, dù có bão tố hay sóng gió vẫn không ngừng kiên định và bảo vệ Tổ quốc.

   Tramy457@>-<

Lời giải 2 :

         Qua đoạn thơ được trích trong tác phẩm "Tổ quốc nhìn từ biển" của Nguyễn Việt Chiến đã mang đến một cảm nhận sâu sắc về tình yêu và trách nhiệm đối với Tổ quốc. Hình ảnh "Mẹ Âu Cơ" `-` biểu tượng của nguồn gốc dân tộc `-`  toát lên sự mạnh mẽ và hào hùng, tuy nhiên trước những bất biển của dòng biển, Mẹ Âu Cơ cũng có phần lo lắng, trăn trở. "Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa" gợi lên một bức tranh về sự đe dọa và áp lực đối với nền văn minh, lãnh thổ và con người, đó cũng là những gì con người đang phải đối mặt, tìm cách ứng biến và ứng phó. Câu thở phản ánh lên tình trạng biến đổi khí hậu, sóng đè lên thềm lục địa là do hiện tượng băng tan dần ở Bắc và Nam Cực. Câu hỏi tu từ "Trong hồn người có ngọn sóng nào không?" mở ra một không gian nội tâm sâu lắng, mời gọi mỗi cá nhân tự vấn về sự đồng cảm và trách nhiệm của mình đối với vận mệnh của đất nước. Đoạn thơ trên không chỉ phản ánh về vấn đề biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới đất liền mà còn thể hiện nỗi quan tâm, lo lắng đến cuộc sống nhân loại của tác giả và cũng là lời kêu gọi đồng bào chung tay bảo vệ và xây dựng đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK