Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 11. E hag vet's du (tu 10-12 cau) ptich Inv van hoc trochuby trinh agv lop Chobic 6) Tro doon...
Câu hỏi :

giúp mik vs ak pls !

image

11. E hag vet's du (tu 10-12 cau) ptich Inv van hoc trochuby trinh agv lop Chobic 6) Tro doon co' so Coach chon + chi thich) I phop lien hat Bai lam

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

     Mỗi một lần nhắc đến nhà văn Tô Hoài, ta lại một lần nhớ tới tác phẩm ''Dế Mèn phiêu lưu ký'' của ông, một tác phẩm được ông viết dành cho thiếu nhi. Nhưng ấn tượng nhất đối với tôi là đoạn trích ''Bài học đường đời đầu tiên'', trong đó ta được bắt gặp chú Dế Mèn. Bất cứ người đọc nào khi đọc đoạn trích hẳn trước hết sẽ ấn tượng với sự tự tin, thái độ kiêu hãnh, đầy tự hào của chú ta khi khắc họa và giới thiệu bản thân đã khiến người đọc cảm nhận chú ta là một chú dế có sức khỏe dẻo dai, thân hình đầy khỏe mạnh và cường tráng của mình. Đôi càng được chú miêu tả là “mẫm bóng” cùng với “những cái móng vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”. Thân hình thì “rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn” với đầu “to ra và nổi từng tảng, rất bướng”,... Nhưng Dế Mèn lại là chàng dế đầy kiêu căng, ngạo mạn, tự cao tự đại, coi thường mọi người xung quanh. Chú tự hào khi chú bắt nạt chị Cào Cào, ghẹo anh Gọng Vó và hơn hết là khinh thường, chê bai người bạn hàng xóm - Dế Choắt ốm yếu. Ta còn nhận ra được cả sự ích kì, chỉ nghĩ cho bản thân mình của anh chàng dế khi từ chối giúp đỡ Dế Choắt vốn đã ốm yếu vì bệnh tật. Nhưng ấy là chưa đủ, Dế Mèn còn bày trò chọc ghẹo chị Cốc khiến chị nổi giận nhưng chú lại hèn nhát, không chịu ra nhận sai mà trốn trong hang để rồi Dế Choắt chịu tội thay. Dế Mèn chỉ thực sự nhận ra lỗi lầm của bản thân và nhận được bài học đầu tiên trên con đường đời khi chứng kiến sự ra đi của Dế Choắt và lời căn dặn của Dế Choắt:  “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ sớm muộn rồi cũng mang họa vào thân”. Qua hình ảnh chú Dế Mèn trong đoạn trích, ta lại một lần nữa nhận ra rằng khi sống đừng nên có thói hung hăng, ngạo mạn, hãy luôn biết suy nghĩ khi hành động và sẵn sàng nhận sai khi có lỗi để bản thân càng trưởng thành, không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

`-` Phép liên kết trong đoạn văn:

`+` Phép lặp: Đã gạch chân

`+` Phép thế: ''Chú'', ''anh chàng dế'', ''chú ta'', ''một chàng dế'' `-` Dế Mèn

`+` Phép nối: Nhưng chừng ấy là chưa đủ, Nhưng

Lời giải 2 :

Chú ý :

*** Phép liên từ

 - Phép lặp :  " nên " , " giúp đỡ " , " tôi "
 - Phép nối : " và " , " thì "
 - Phép thế
+ " Đoàn Giỏi " → " tác giả "
+ " Võ Tòng    " → " ông  " 
+ " Đất rừng phương Nam " → " tiểu thuyết "
+ " Người đàn ông cô độc giữa rừng " → " đoạn trích , văn bản " 
                         -------------------------------
Bạn tham khảo nhaa !
#ngocmai47

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK