Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 chỉ ra và nêu tác dụng của bptt được sd trong câu văn : "Làm bất cứ điều gì. Vì...
Câu hỏi :

chỉ ra và nêu tác dụng của bptt được sd trong câu văn :

"Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay trở lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích. "

Lời giải 1 :

`-` "Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay trở lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích. "

`-` BPTT:
`+` Liệt kê `->` "chần chừ, đắn đo, sợ hãi"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Nhấn mạnh rằng ở tuổi trẻ đừng chỉ chần chừ, đắng đo và sợ hãi. Phải can đảm, dám thách thức bản thân, vượt qua giới hạn của chính mình mà bức phá, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, sẵn sàng trải nghiệm mới là tuổi trẻ.

`+` Nêu lên suy nghĩ, tư tưởng và thể hiện ý kiến của tác giả về tuổi trẻ cách rõ ràng. Khơi dậy năng lượng thử thách, bức phá trong chính tuổi trẻ.

Lời giải 2 :

BPTT: Liệt kê: "chần chừ, đắn đo, sợ hãi"

`=>` Diễn tả đầy đủ những cung bậc cảm xúc của con người khi muốn thử sức mình làm một điều gì đó mới mẻ, làm những điều mà bản thân vẫn luôn yêu thích, mong mỏi, mơ ước bấy lâu. Qua đó gửi gắm bức thông điệp của tác giả về việc dám vượt ra khỏi vỏ bọc an toàn, dám lột xác ngoạn mục, dám sống theo ý thích của bản thân, miễn là không gây ảnh hưởng đến chính mình hoặc cộng đồng. Đời người vốn dĩ ngắn ngủi, thanh xuân càng ngắn ngủi hơn, vậy nên sống hết mình, bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu bàn luận mới chính là quan trọng nhất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK