Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Rút ra bài học tâm đắc nhất sau khi đọc đoạn trích sau:          Chiếc smartphone (điện thoại thông minh) đã...
Câu hỏi :

Rút ra bài học tâm đắc nhất sau khi đọc đoạn trích sau:

         Chiếc smartphone (điện thoại thông minh) đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao gi cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online (truy cập), thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. Chỗ này một cái like (thích), chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn các tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, và ghen tị với cuộc sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend (bạn bè) dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed (dòng thời gian) để hòng tìm một status (trạng thái) bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng.

                                  (Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr.76 – 77, NXB Hội Nhà văn, 2016)

Lời giải 1 :

`=>` Bài học tâm đắc nhất sau khi đọc đoạn trích: Dù smartphone có hữu ích, có tiện dụng nhưng cũng không thể nào thay thế được những cuộc trò chuyện, chạm mặt trực tiếp. Chỉ khi chúng ta mặt đối mặt với nhau, ta mới nhận ra được cảm xúc vui buồn, giận hờn trong đáy mắt và trên gương mặt của nhau. Mọi tình cảm trìu mến, mọi nỗi niềm chất chứa trong lòng cũng được thổ lộ một cách dễ dàng và còn vô cùng ý nghĩa. Vậy nên, đừng làm dụng smartphone như một thú vui tiêu khiển để giải trí mà hãy dành thật nhiều thời gian gặp gỡ, vui chơi cùng bè bạn, cùng gia đình. Chỉ khi ấy, mọi mối quan hệ của ta mới trở nên khăng khít, bền chặt hơn; ta mới thấy cuộc đời ta đẹp đẽ và đáng sống nhường nào.

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Bài học tâm đắc nhất: Mặc dù ta không thể phủ nhận được sự tiện tích, nhanh chóng, thuận tiện, hữu ích và thông minh của chiếc điện thoại thông minh smartphone nhưng cho dù nó có tiện ích đến đâu, hữu ích thế nào, thuận tiện ra sao thì cũng chẳng thể nào bằng những lần trò chuyện trực tiếp. Những cái like không thể bằng được những lần bộc lộ cảm xúc, thể hiện tình cảm trực tiếp trên khuôn mặt, những câu nói cụt lủn không thể bằng những lời nói, lời hỏi thăm khi gặp mặt trực tiếp,... Vậy nên, mong rằng mỗi chúng ta đừng chú tâm quá nhiều vào ''ô cửa nhỏ'' đó mà hãy ra ngoài để gặp gỡ, để nói chuyện, để chia sẻ, để quan tâm, để tâm sự để mỗi con người ta càng hiểu nhau hơn, để quan hệ của mỗi chúng ta thêm khăng khít, để ta cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống muôn màu và không để chúng ta cảm thấy trống rỗng trong chính cuộc sống này!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK