Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đề số 4: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: CHIỀU DÀY CỦA BỨC TƯỜNG Chỗ này...
Câu hỏi :

giúp em với ạ, em cảm ơn

image

Đề số 4: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: CHIỀU DÀY CỦA BỨC TƯỜNG Chỗ này ngày xưa tôi treo một bức tranh phong cảnh. điệu. Bức tranh ấy đã làm t

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢
Câu `1:`

`-` Chủ đề: Những kỉ niệm lẫn kí ức theo thời gian trôi.

`-` Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.

`@` Giải thích: Người kể xưng ''tôi'' xuyên suốt đoạn trích.

Câu `2:`

`-` Xét theo mục đích nói: Câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.

`+` ''Chẳng hiểu lớp vôi quét đã phủ lên những kỉ niệm nào của người chủ trước đây?'' 

`@` Có dấu hỏi chấm cuối câu `(?)`

`@` Có từ nghi vấn ''nào'' 

`@` Dùng để bộc lộ sự tò mò lẫn tiếc nuối dành cho những kỉ niệm đã đi qua.

`+` ''Không biết chỗ hiện nay tôi đặt giá sách người chủ cũ đã gửi gắm tình cảm gì vào đó?''

`@` Có dấu hỏi chấm cuối câu `(?)`

`@` Có từ nghi vấn ''gì'' 

`@` Dùng để bộc lộ sự tò mò lẫn tiếc nuối dành cho những tình cảm đã được gửi gắm nơi đặt giá sách.

`+` ''Bức tường ấy đã chứng kiến những gì trong phần đời của họ?''

`@` Có dấu hỏi chấm cuối câu `(?)`

`@` Có từ nghi vấn ''gì'' 

`@` Dùng để bộc lộ sự tò mò lẫn tiếc nuối xen lẫn buồn bã dành cho những kỉ niệm đã đi qua, đã được bức tường chứng kiến.

Câu `3:`

`-` Em hiểu nhan đề ''Chiều dày của bức tường'' chính là bề dày, là những kỉ niệm là những kí ức, là những hồi ức của những người đã từng đến đây, đã từng gắn bó ở đây tạo nên. ''Bức tường'' chính là một minh chứng và cũng là tượng trưng cho những cảm xúc, những tình cảm, những kí ức của những trước kia, nó vẫn sẽ ở đó, vẫn sẽ tiếp tục lưu giữ những điều tốt đẹp.

Câu `4:`

`-` Câu văn: "Nhưng với tôi bao giờ chiếc lá phong vẫn cứ ở chỗ đó, ở chỗ của nó." gợi lên được một thái độ trân trọng, một thái độ khắc ghi, ghi nhớ những kỉ niệm mà chính chiếc lá phong đó đã đem đến cho nhân vật ''tôi''.

Câu `5:` 

   Trong hành trình trưởng thành của mỗi con người, chúng ta vẫn sẽ luôn có những kí ức và kỉ niệm. Tất thảy những kỉ niệm và kí ức đó chúng ta đều nên trân trọng và khắc ghi. Vì trước hết, chỉ khi ta biết trân trọng những kí ức và kỉ niệm thì ta mới thật sự trưởng thành vì mỗi kí ức dù buồn hay vui, dù sung sướng hay đau khổ, dù hạnh phúc hay đau đớn thì đều đánh dấu sự trưởng thành của mỗi con người ta. Khi ta biết trân trọng kí ức và kỉ niệm cũng là một cách ta thể hiện sự trân trọng của mình đối với cuộc sống hôm nay và biết ơn quá khứ. Đó cũng là cách để ta cảm nhận được dòng chảy vô tình của thời gian, sự thay đổi nhanh chóng của cuộc sống, sự thăng trầm của đời người,.. Nó cũng là sẽ là một động lực để ta tiếp tục vững tin, tiếp tục cố gắng tiến về tương lai, chạm tay tới ước mơ của chính mình. Và hơn hết, ta biết trân trọng kí ức chính là lưu giữ nó để chúng không bị lãng quên hay biến mất, để cuộc sống ta thêm muôn màu muôn vẻ.

Lời giải 2 :

1. - Chủ đề : Những kí ức, kỉ niệm đã qua

   - Ngôi kể : thứ nhất

3. Nhan đề "Chiều dày của bức tường" có thể hiểu là chiều dày lớp kỉ niệm của những người đến trước, đến sau đã gắn bó với ngôi nhà. Bức tường không chỉ là một vật chất mà còn là một biểu tượng cho những dấu ấn, những cảm xúc, những suy nghĩ của những người từng sống trong căn phòng.

4. Câu văn ấy cho thấy thái độ trân trọng, luôn ghi nhớ những kỉ niệm mà chiếc lá phong mang lại cho nhân vật tôi. Nhân vật tôi không quan tâm đến sự đổi thay bên ngoài mà chỉ quan tâm đến sự gắn bó bên trong.

5.

Kí ức, kỉ niệm là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Chúng là những khoảnh khắc đáng nhớ, là những bài học kinh nghiệm, là những cảm xúc chân thành mà ta đã từng có. Chúng làm cho ta thấy được giá trị của cuộc sống, của tình bạn, của tình yêu, của gia đình. Cho ta thấy được sự thăng trầm, sự đổi thay, sự tiến bộ của bản thân và xã hội. Chúng giúp ta có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về thế giới xung quanh. Vì vậy, ta cần biết trân trọng kí ức, kỉ niệm của chính mình, không để chúng bị lãng quên hay biến mất trong dòng chảy của thời gian. Cũng như gìn giữ và sẻ chia những kí ức, kỉ niệm ấy với những người thân yêu, để cùng nhau sống vui và ý nghĩa hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK