Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nêu 5 tác hại của căn bệnh giấu dốt và cách thoát khỏi nó.. câu hỏi 7196941
Câu hỏi :

Nêu 5 tác hại của căn bệnh giấu dốt và cách thoát khỏi nó.. 

Lời giải 1 :

____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`-` Tác hại của căn bệnh giấu dốt : 

`+` Có không hiểu mà giấu , có dốt mà giấu thì chỉ làm một kẻ mù quáng , ngu xuẩn cả đời . Bởi vì những thắc mắc của chúng ta mà chúng ta lại giấu diếm nó thì chẳng bao giờ chúng ta tìm được cách làm được nó , tìm được cách hiểu nó sâu sắc .

`+` Chính vì căn bệnh giấu dốt nên bao học sinh hoặc kể cả những người đang đi làm cũng thường hay không làm được đầy đủ công việc dẫn đến tình trạng học vẹt . Bệnh giấu dốt xuất phát ở chính bản thân chúng ta khiến chúng ta càng ngày càng kém cỏi đi , cách xa với người khác . 

`+` Và cũng chính vì bệnh giấu dốt nên có những người mãi mãi cũng chẳng thể hiểu được những cách làm hay không thể thực hiện được một cách bài bản . Bởi có những thắc mắc , những điều chưa hiểu nhưng chúng ta lại đem giấu nó đi khiến nó như chẳng có lời giải đáp . 

`+` Bệnh giấu dốt đã ngày càng lan ra đặc biệt là ở thế hệ học sinh mang tâm lí sợ hãi , rụt rè không dám hỏi thầy cô về những việc mình thắc mắc , chưa hiểu . Điều này dẫn đến tình trạng các bạn học sinh không thể hiểu bài , không thể thực hành được . 

`+` Bệnh giấu dốt đã lên đến đỉnh điểm thì có lẽ những con người ấy đều phải đi học lỏm , nhìn rồi bắt chước người khác . Điều này rất dễ gặp kể cả ở học sinh hay người chưa có kinh nghiệm chuyên môn . Căn bệnh giấu dốt ấy sẽ biến thành căn bệnh '' Gian lận '' . 

_______

`-` Cách thoát khỏi nó : 

`+` Bản thân mỗi chúng ta phải tự tin trước khó khăn , có điều gì thắc mắc hay không hiểu thì đều phải hỏi lại một cách cặn kẽ . Có thể bây giờ chúng ta chưa hiểu nhưng nếu được giải đáp thì chúng ta sẽ hiểu nhưng nếu không hỏi thì mãi mãi chúng ta sẽ không biết thực hành nó . 

`+` Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường , các bạn học sinh phải tích cực hỏi bài , không được giấu cái dốt ở trong mình . Vì chẳng ai chê cười bạn khi bạn chưa hiểu một điều gì cả . Thế nhưng nếu bạn giấu nó bạn sẽ bị người khác chê cười . 

`+` Các thầy cô giáo cũng phải có biện pháp , luôn tìm hiểu tâm lí học sinh để giải đáp cho những bạn chưa hiểu . Bản thân mỗi chúng ta hãy từ bỏ ngay căn bệnh giấu dốt để trở thành một người tài giỏi hơn . 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Tác hại của căn bệnh giấu dốt:

`+` Khiến bức tường tri thức và kiến thức có thêm nhiều lỗ hổng. Dần dần khiến những người mang căn bệnh này trở nên kém hiểu biết, chẳng hề có sự hiểu biết phong phú lẫn suy nghĩ sâu sắc về bất cứ vấn đề nào, một ai đó trong cuộc sống thường nhật.

`+` Khiến bài học, kiến thức không được ta tiếp thu, hiểu biết. Từ đó hình thành nên việc thiếu kiến thức, thiếu sự hiểu biết về vấn đề, bài học.

`+` Đánh mất đi những cơ hội để bản thân học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, bài học. Mỗi lần giấu dốt, ta chẳng những không thể hiểu sâu sắc, cặn kẽ ý nghĩa của bài học.

`+` Khiến việc học trở nên chán nản, nhàm chán. Khi giấu dốt, con người ta bắt đầu chán nản với việc học tập vì căn bản họ không thực sự hiểu bài học, không biết cách làm cũng chẳng biết cách áp dụng hay suy nghĩ đối với các bài tập từ đó dần dần hình thành nên tâm lí chán nản, lười học.

`+` Khiến chúng ta ngày càng sống khép mình trong một vỏ bọc tuy hào nhoáng nhưng thực chất trong suy nghĩ, hiểu biết thì rất hẹp hòi, nông cạn, không sâu sắc. Từ đó khiến ta ngày càng không có sự dũng cảm, sự tự tin để đối mặt với hiện thực, đối mặt với những điều ta chưa hiểu, đối mặt với hiên thực mà ta đang gặp phải.

`-` Các khắc phục, thoát khỏi căn bệnh giấu dốt:

`+` Mỗi người cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại, sự nguy hiểm đến từ việc giấu dốt để hiểu rằng bản thân mỗi người cần tự tin trình bày, nói lên sự không hiểu biết, sự khúc mắc cần giải đáp của bản thân.

`+` Mỗi người chúng ta cần tích cực trau dồi, cố gắng hỏi bài, cố gắng tìm lời giải đáp cho những câu hỏi của chúng ta để hoàn thiện tri thức của bản thân hơn.

`+` Mỗi người cũng cần phải tích cực luyện tập, rèn luyện để bản thân nhận ra được thêm những bài học mới, càng hiểu sâu sắc hơn về vấn đề, có thêm được tri thức và bài học.

`+` Giáo viên cũng cần quan tâm, giám sát sát sao đối với học sinh, tìm hiểu và quan tâm hơn đến với những học sinh còn yếu, những học sinh chưa thực sự hiểu bài học, vấn đề. Nên tạo không khí thân thiện, gần gũi, tự nhiên nhất để mỗi người học sinh có thể mạnh dạn học hỏi, tích cực hỏi bài.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK