Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 loc w ng Tuổi thơ trở đầy cổ tích Đông sông lời mẹ ngọt ngào Đứa con đi cùng đất...
Câu hỏi :

mọi ơi, giúp e giải bài này với ạ

image

loc w ng Tuổi thơ trở đầy cổ tích Đông sông lời mẹ ngọt ngào Đứa con đi cùng đất nước chòng chành nhịp văng ca đạo lo me hat Can gap thong Cánh có trắng dả

Lời giải 1 :

Câu 1: Thể thơ: 6 chữ.

Câu 2: Ở văn bản này, người con đã gặp trong lời mẹ hát những hình ảnh:

- "cánh cò trắng"

- "dải đồng xanh"

- "màu vàng hoa mướp"

- "con gà cục tác lá chanh"

Câu 3: BPTT: Đối lập: "lưng mẹ cứ còng dần xuống" >< "con ngày một thêm cao"

`=>` Tác dụng: Khắc họa sự hi sinh vô điều kiện cùng tình yêu thương vô bến vô bờ mà mẹ dành cho con. Sức khỏe, vẻ đẹp và tuổi xuân của mẹ có đáng là bao, chỉ mong cho con ngày một khôn lớn, trưởng thành. Vì con, mẹ luôn sẵn sàng chấp nhận đánh đổi tất cả. Qua đó thể hiện sự thấu hiểu và tấm lòng biết ơn, trân trọng của người con đối với mẹ mình.

Câu 4: Hình ảnh người mẹ trong bài thơ hiện lên với những nét đẹp và phẩm chất vô cùng cao cả, đáng kính. Mẹ gắn liền với những câu chuyện cổ tích, gắn với "nhịp võng ca dao", với những tiếng ầu ơ ví dầu, và hơn cả, gắn bó với cuộc đời của con. Thời gian vùn vụt trôi, lấy đi tuổi trẻ và sức khỏe của mẹ, khiến tóc mẹ "trắng đến nôn nao", lưng mẹ "còng dần xuống". Nhưng để "Cho con ngày một thêm cao" và "Lớn rồi con sẽ bay xa", mẹ cam tâm tình nguyện đánh đổi. Tình yêu mà người mẹ dành cho con khiến em vô cùng xúc động, trân trọng và cảm phục, từ đó thêm yêu quý những người gánh vác thiên chức làm mẹ trên thế gian này, trong đó có cả mẹ của em.

Câu 5: Từ văn bản trên, nhà thơ gửi gắm thông điệp: Tình mẫu tử mãi mãi là thứ tình cảm thiêng liêng, bất diệt trong cuộc đời mỗi con người. Thiếu đi đoạn tình cảm đặc biệt và đáng trân quý ấy, con người sẽ bất hạnh và tội nghiệp nhường nào. Vậy nên mỗi chúng ta phải biết hiếu thảo với mẹ, phải ghi nhớ công lao và tình thương mà mẹ đã dành cho ta. Ra đường làm người tử tế với những điều thiện lành, về nhà lại làm một đứa con ngoan của mẹ; thay vì làm mẹ ưu sầu thì hãy làm mẹ vui vẻ, thay vì làm mẹ khóc thì hãy làm mẹ cười. Có như vậy, ta mới không nhớ nhung, luyến tiếc khi mẹ rời xa thế gian này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK