Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết đoạn văn 5-7 câu trong đó có sử dụng ít nhất 1 bptt so sánh hoặc nhân hóa sau...
Câu hỏi :

viết đoạn văn 5-7 câu trong đó có sử dụng ít nhất 1 bptt so sánh hoặc nhân hóa sau đó phân tích tác dụng

Lời giải 1 :

Về đêm bầu trời tối đen như mực. Không gian yên tĩnh và tĩnh lặng, chúng tôi cũng không dám ồn ào. Trên bãi biển, những gợn sóng lăn tăn vỗ vào bờ. Dọc hai bên bờ là bãi cát vàng óng ánh. Xa xa là hàng dừa non xanh biếc với những trái dừa mọng nước. Không gian trên bãi biển về đêm thật yên tĩnh và tươi đẹp. Làm tâm hồn tôi thêm thanh thản và thoải mái.

BPTT: so sánh 

Bầu trời `-` tối đen như mực 

Tác dụng 

° Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

° Gợi lên hình ảnh bầu trời về đêm tối đen, tạo thêm sự sống động cho không gian.

° Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả.

Lời giải 2 :

`@` Trong một buổi tối nọ những ngôi sao như đang thay nhau toả sáng trước màn đêm yên tĩnh thì bỗng trời đổ cơn mưa như trút nước `(1)` Trời mưa to như đang rất tức giận,mưa đổ cả cây cối, thậm chí cả xe cộ `(2)` mọi người đều trú ở trong nhà,chỉ có số ít là đang ở ngoài đường vì vừa đi làm về `(3)` Mưa đến nửa đêm vẫn chưa xong `(4)` Rồi cuối cùng lúc trời tang tảng sáng thì mưa cũng tạnh hẳn `(5)`

`->` so sánh: "những ngôi sao" như "đang thay nhau toả sáng" ;  "trời đổ cơn mưa" như "trút nước" 

`->` tác dụng: làm cho câu văn trở nên sinh động và gần gũi với cuộc sống con người hơn.Từ đó,tăng sức gợi hình gợi cảm cho hình ảnh ngôi sao và cơn mưa.Cũng miêu tả sự dữ dội của cơn mưa.

`---------`

`#baby`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK