Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN "Một người ăn xin đã già. Đôi...
Câu hỏi :

Sos mọi người ơi có ai giúp e với

image

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN "Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` PTBĐ chính `:` tự sự

`->` Văn bản kể lại cuộc gặp gỡ, trò chuyện giữa hai nhân vật `:` người ăn xin và "tôi".

`2.` Lời dẫn trực tiếp trong câu chuyện `:`

`-` "Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả "

`-` " Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi "

`->` Lời dẫn trực tiếp, là lời dẫn xuất hiện trong câu chuyện, của người kể, xưng "tôi", được đặt trong dấu ngoặc kép.

`3.` Theo em, nhân vật "tôi" nhận được sự biết ơn, lời cảm ơn trân thành từ tận đáy lòng từ ông lão ăn xin. Bởi `:` tuy "tôi" chẳng có gì để trao tặng cho ông lão, nhưng, cậu lại trao đi tình yêu thương từ trái tim ấm áp, sự bao dung, "tôi" trao đi sự đồng cảm và thấu hiểu, trước hoàn cảnh éo le của ông lão. Như vậy, "tôi" nhận được sự biết ơn, lời "cảm ơn" trân thành đến từ ông lão ăn xin.

`4.` Bài học qua câu chuyện `:`

`-` Mỗi chúng ta, nên có sự đồng cảm, tình yêu thương, sự thấu hiểu, sẻ chia khi gặp những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

`-` Trao đi là nhận lại, chẳng cần về vật chất, sự trao đi, nằm ở sâu bên trong trái tim nhân ái. Cũng chẳng cần to lớn, thứ bạn nhận lại được là sự biết ơn trân thành.

`-` Không nên có thái độ thờ ơ, vô cảm trước những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Hãy trở thành đoá hoa thơm ngát, toả hương thơm cho đời, cho cuộc đời của chính bạn và cuộc đời của chính mọi người xung quanh.

Lời giải 2 :

Câu $1$

$-$ PTBĐ chính: Tự sự

Câu $2$

$-$ Lời dẫn trực tiếp trong câu chuyện trên

  $+$ ''Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả''

  $+$ ''Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi''

Câu $3$

$-$ Nhân vật ''tôi'' đã nhận được từ ông lão lời cảm ơn. Ngoài ra, nhân vật ''tôi'' còn nhận ra rằng sự chia sẻ, đồng cảm, sự quan tâm còn có giá trị hơn rất nhiều so với những vật chất ngoài kia

Câu $4$

$-$ Bài học: Chúng ta cần phải biết chia sẻ, yêu thương, quan tâm người khác bởi lẽ không phải ai cũng có một cuộc sống tốt đẹp

@LP

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK