Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bằng ngôn từ khiêm nhường, mãnh liệt như giọt mưa, thầy mang đến cho bọn tôi cái thiết yếu nhất...
Câu hỏi :

    Bằng ngôn từ khiêm nhường, mãnh liệt như giọt mưa, thầy mang đến cho bọn tôi cái thiết yếu nhất của sự công bằng trong cuộc sống giản dị. Thầy khơi gợi nơi bọn tôi sự ham học hỏi và khiến bọn tôi bừng tỉnh với lời khuyên không bao giờ được đầu hàng khó khăn gian khổ. Bài học đầu tiên của bọn tôi từ thầy Harfan là phải giữ vững niềm tin và khát khao mãnh liệt để đạt được ước mơ. Thầy thuyết phục bọn tôi rằng cuộc sống có thể mang lại hạnh phúc cho ta dù trong đói nghèo, miễn là ta hãy cho đi càng nhiều càng tốt trong khả năng của mình chứ không phải cố hết sức để lấy đi thật nhiều.

    Bọn tôi đứa nào đứa nấy cứ thế mở to mắt ra- thậm chí không nháy lấy một lần- nhìn chăm chăm vào người kể chuyện là thầy. Thầy có vẻ ngoài mệt mỏi với trang phục cũ kỹ sờn rách, nhưng suy nghĩ và ngôn từ thanh khiết của thầy lại tỏa sáng lấp lánh. Khi thầy nói, bọn tôi lắng nghe, ngồi im phăng phắc say mê chăm chú, nóng lòng ngóng đợi những lời tiếp theo. Tôi cảm thấy mình may mắn không thể tin được khi có cơ hội ngồi tại đó vào giây phút ấy, giữa những con người tuyệt vời.

                                               (Chiến binh Cầu vồng, Andrea Hirata, NXB Hội nhà văn, 2017,tr28-29)

Câu 1. Bài học đầu tiên mà người thầy trong đoạn trích trên dạy cho học trò là gì?

Câu 2. Xác định thành phần biệt lập trong câu văn sau: Bọn tôi đứa nào đứa nấy cứ thế mở to mắt ra - thậm chí không nháy lấy một lần - nhìn chăm chăm vào người kể chuyện là thầy.

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu văn sau: Khi thầy nói, bọn tôi lắng nghe, ngồi im phăng phắc say mê chăm chú, nóng lòng ngóng đợi những lời tiếp theo.

Câu 4. Xét theo cấu tạo, câu văn sau thuộc kiểu câu gì? Bằng ngôn từ khiêm nhường, mãnh liệt như giọt mưa, thầy mang đến cho bọn tôi cái thiết yếu nhất của sự công bằng trong cuộc sống giản dị

Câu 5. Theo em, người thầy trong đoạn trích trên có ý nghĩa như thế nào với học trò?

Câu 6. Trong đoạn trích trên người thầy thuyết phục học trò của mình : cuộc sống có thể mang lại hạnh phúc cho ta dù trong đói nghèo, miễn là ta hãy cho đi càng nhiều càng tốt trong khả năng của mình chứ không phải cố hết sức để lấy đi thật nhiều.

       Em có đồng ý với quan điểm trên không? Vì sao?

Lời giải 1 :

1. Bài học đầu tiên của bọn tôi từ thầy Harfan là phải giữ vững niềm tin và khát khao mãnh liệt để đạt được ước mơ.

2. thành phần biệt lập phụ chú: - thậm chí không nháy lấy một lần

3. Biện pháp tu từ liệt kê "lắng nghe, ngồi im phăng phắc say mê chăm chú, nóng lòng ngóng đợi những lời tiếp theo"

Tác dụng: nhấn mạnh được sự say mê, chăm chú của học trò khi nghe thầy Harfan giảng bài và thể hiện được niềm yêu mến, kính trọng của học trò đối với thầy

4

Bằng ngôn từ khiêm nhường, mãnh liệt như giọt mưa, thầy / mang

                  TN                                                                  CN      VN

đến cho bọn tôi cái thiết yếu nhất của sự công bằng trong cuộc sống giản dị

xét theo cấu tạo, đây là câu đơn 

5

Theo em, người thầy trong đoạn trích có vai trò lớn lao đối với học trò. Thầy không chỉ khơi gợi tinh thần hiếu học mà còn dạy cho học trò biết bao bài học quý báu. Đó là bài học không được đầu hàng trước khó khăn, luôn giữ vững niềm tin và theo đuổi ước mơ của bản thân, sẵn sàng cho đi yêu thương. Tất cả đều là những bài học vô giá mà những học trò sẽ ghi nhớ và mang theo suốt cả cuộc đời mình. 

6.

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Dù cuộc sống của mỗi người có ngập tràn trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được hạnh phúc bằng việc cho đi. Khi chúng ta cho đi trong khả năng của bản thân, ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc của sự sẻ chia, đồng cảm. Khi ta sống ích kỷ và chỉ biết đến bản thân mình, ta sẽ khó có thể có được cuộc sống hạnh phúc dù cho cuộc sống đủ đầy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK