Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong khổ thơ sau                     "Trăng ơi từ đâu đến                     hay từ cánh...
Câu hỏi :

Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong khổ thơ sau

                    "Trăng ơi từ đâu đến

                    hay từ cánh đồng xa

                 Trăng bay như quả bóng "

Lời giải 1 :

_____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` Câu hỏi tu từ : Trăng ơi từ đâu đến 

`→` T/d : 

`-` Nhấn mạnh về điều muốn hỏi nhẹ nhàng là trăng từ nơi đâu đến . Có phải trăng đến từ cánh đồng xa . Câu hỏi tu từ như làm cho khổ thơ thêm tăng tính nhịp điệu , âm vần khiến cho nó trở nên hay hơn , cuốn hút hơn bao giờ hết .

`-` Từ đó , làm tăng hình ảnh và vẻ đẹp của vầng trăng . Ngoài ra , còn tạo một cảm xúc và dấu ấn mạnh đối với vầng trăng sáng . Bởi câu hỏi tu từ đã khiến cho vầng trăng như trở nên nhí nhảnh , đáng yêu qua từng con chữ ngây ngô . 

Lời giải 2 :

Câu hỏi tu từ: "Trăng ơi... từ đâu đến?"

`=>` Tác dụng: Câu hỏi tu từ là lời thủ thỉ, chuyện trò đầy tâm tình giữa chủ thể trữ tình và vầng trăng. Vầng trăng vốn dĩ vô tri vô giác, nhưng qua câu hỏi ấy, trăng càng trở nên sống động, gần gũi, có sinh khí và linh hồn. Trăng như trở thành người bạn tâm giao của con người, cũng tự hỏi liệu mình đến từ đâu và biết đáp lại những lời hỏi han mà con người đặt ra. Qua đó thể hiện sự liên tưởng đầy thú vị với con mắt độc đáo cùng tình cảm yêu quý, trân trọng vầng trăng, trân trọng thiên nhiên đất nước của tác giả. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK