Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Cứu em gấp với xog trước 9h dc k ạaaa Phân tích các biện pháp tu từ và nêu tác...
Câu hỏi :

Cứu em gấp với xog trước 9h dc k ạaaa

Phân tích các biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong câu văn "cô không phải nông dân một năng 2 sương làm ra hạt thóc nhưng cô dạy con biết quý bát cơm chan chứa mồ hôi"

Lời giải 1 :

_______𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` BPTT : Ẩn Dụ 

`+` bát cơm chan chứa mồ hôi : Công sức lao động của người nông dân tạo ra bát cơm 

`→` T/d : 

`+` Tắng sức gợi hình , gợi cảm 

`+` Hình ảnh người nông dân một nắng hai sương phải làm lụng vất vả để làm ra hạt gạo . Công ơn của họ tưởng chừng như chỉ là đóng góp nhỏ nhoi những chính vì những hạt thóc gạo đó lại nuôi lớn tất cả những con người khôn lớn . 

`+` Qua biện pháp tu từ , nhấn mạnh và ca gợi vẻ đẹp của người lao động nông dân dãi nắng dầm mưa để làm ra bát cơm với bao mồ hôi , nước mắt . Từ đó , gửi gắm đến chúng ta về tình cảm và lòng biết ơn với những người nông dân vẫn đang cần mẫn làm ra hạt gạo . 

`+` Biện pháp tu từ còn giúp câu văn thêm tăng tính nhịp điệu , hay hơn và giàu ý nghĩa hơn . Hình ảnh người nông dân với bát cơm trắng ngần , dẻo thơm như được in đậm lên và vang vọng mãi trong lòng người đọc .

Lời giải 2 :

- Tác giả đã thành công sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ qua hình ảnh: " bát cơm chan chứa mồ hôi". Với việc sử dụng biện pháp tư từ ẩn dụ giúp caau thơ tăng sức gợi hình, gợi cảm, gợi sự sinh động. Đồng thời, với việc sử dụng biện pháp tu từ đó còn giúp nhấn mạnh vẻ đẹp của người nông dân bình dị, chất phát đã làm ra những hạt cơm nuôi lớn con người Việt ta. Qua đó, tác giả muốn thể hiện sự quý trọng, kính yêu những hạt lúa, hạt gạo và hình ảnh bác nông dân, cùng với đó là muốn gửi gắm đếnn chúng ta một bài học vô cùng sâu sắc: Cơm, gạo là thứ rất quý giá, để làm ra được thì đã phải tiêu tốn biết bao mồ hồi và công sức, vì vậy hãy trân quý những bát cơm được đặt trên bàn mỗi giờ.

_Minhk_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK