Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tháng chạp hai mươi bốn chợ Đồng, Năm nay chợ họp có đông không? Dở trời, mưa bụi còn hơi...
Câu hỏi :

Tháng chạp hai mươi bốn chợ Đồng, Năm nay chợ họp có đông không? Dở trời, mưa bụi còn hơi rét. Nếm rượu, tường đền được mấy ông? Hàng quán người về nghe xáo xác, Nợ nần năm hết hỏi lung tung. Dăm ba ngày nữa tin xuân tới. Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng.

Xác định bố cục của bài thơ Chợ đồng dựa nào nội dung ( kh phải 2c đề thực luận kết nhé ạ, em cảm ơn )

Lời giải 1 :

Tháng chạp hai mươi bốn chợ Đồng,

Năm nay chợ họp có đông không?

Dở trời, mưa bụi còn hơi rét.

Nếm rượu, tường đền được mấy ông?

Hàng quán người về nghe xáo xác,

Nợ nần năm hết hỏi lung tung.

Dăm ba ngày nữa tin xuân tới.

Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng.

`@` Bố cục

`-` Phần 1 : 6 câu đầu `->` Gợi nhắc bản thân về mùa diễn ra chợ đồng, diễn tả những khung cảnh xung quanh, con người nơi chợ đồng và không khí ảm đạm, u buồn của chợ Đồng 

`- ` Phần 2: 2 câu cuối `->` Hy vọng ít ỏi của Nguyễn Khuyến đối với những người dân nghèo nơi chợ Đồng về tin xuân tới, mong nhà nhà có cái Tết ấm no

Lời giải 2 :

-phần 1 : 6 câu thơ đầu : Nhà thơ Nguyễn Khuyến đã khám phá vào những cảnh vật, những âm thanh vốn rất bình thường, mang đến nhiều tầng cảm xúc hơn, cất lên những nỗi niềm, trăn trở về sự buồn bã lo lắng cho cuộc sống của nhân dân, sự đau đớn trước cảnh cơ hàn, cùng cực mà dân ta đã phải chịu đựng. 

-phần 2 : 2 câu thơ cuối : Đó chính là tấm lòng yêu thương nhân dân, yêu thương đất nước một cách da diết ,sâu sắc, là niềm mong muốn những người con của đại dân tộc Việt sẽ có một cuộc sống hạnh phúc, ấm no hơn, đặc biệt là trong những ngày Tết đến xuân về.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK