Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Em có đồng tình với ý kiến này không? Vì sao? Xưa kia, nhận xét về số phận của người...
Câu hỏi :

Em có đồng tình với ý kiến này không? Vì sao?

Xưa kia, nhận xét về số phận của người cung nữ có ý kiến cho rằng: " Được trở thành cung nữ với người con gái là cơ hội đổi thay số phận, là một bước lên tiên, được sống một đời vinh hoa phú quý đáng mơ ước"

Lời giải 1 :

`@` Theo quan điểm riêng của em và dựa vào xu hướng hiện đại của xã hội ngày nay, em hoàn toàn không đồng tình với ý kiến : "Được trở thành cung nữ với người con gái là cơ hội đổi thay số phận, là một bước lên tiên, được sống một đời vinh hoa phú quý đáng mơ ước."

`->` Bởi : xã hội ngày nay đã xuất hiện những người phụ nữ tài năng, giỏi giang ở mọi lĩnh vực và hoàn toàn có khả năng đảm đương nhiều trách nhiệm to lớn như đàn ông trong xã hội. Phụ nữ không còn là những người nội trợ, quanh quẩn suốt ngày bên góc bếp hay mang số phận thấp hèn, nhỏ bé như "cung nữ, tì thiếp" của chế độ phong kiến khi xưa.

`->` Về ý kiến "Được trở thành cung nữ với người con gái là cơ hội đổi thay số phận, là một bước lên tiên, được sống một đời vinh hoa phú quý đáng mơ ước." có thể trả lời dựa theo nhiều yếu tố và tùy thuộc vào quan điểm, lối sống và ý thức của mỗi thời đại lịch sử.

`+` Ở chế độ phong kiến thời xưa, người ta có lẽ sẽ đồng tình với ý kiến này theo tính chất phong kiến, chế độ quan lại vua chúa và năm thê bảy thiếp thời đó, người ta công nhận số phận của người con gái sẽ được thay đổi, "một bước lên tiên" nếu trở thành cung nữ được sủng ái trong cung bởi vua, nhưng cuộc sống của người con gái ấy cũng không hề dễ dàng vì không có quyền hạn riêng và lợi ích của bản thân, ngược lại còn lâm vào nhiều cảnh khốn cùng, chốn thâm cung đấu đá, giày xéo nhau, cuối đời có lẽ sống cô độc mà cũng chẳng thể an nhàn.

`+` Còn vào thời đại xã hội hiện đại ngày nay, ý kiến đó hoàn toàn sẽ bị phản đối, không đồng tình và bị bác bỏ. Bởi thời đại đã thay đổi, cần tuyên truyền về nữ quyền và bình đẳng giới, những tư tưởng của chế độ cũ bị xem là "cổ hủ, lạc hậu", không phản ánh đúng thực tế, cần đáng loại trừ.

`->` Vậy ý kiến "Được trở thành cung nữ với người con gái là cơ hội đổi thay số phận, là một bước lên tiên, được sống một đời vinh hoa phú quý đáng mơ ước" cần trả lời và suy xét theo những thời điểm và tư tưởng của mỗi thời đại theo dòng chảy lịch sử. Còn về riêng bản thân em, em hoàn toàn không đồng tình với ý kiến trên.

@𝘩𝘢𝘳𝘶𝘨𝘶𝘤𝘩𝘪

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK