Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Một năm một nhạt mùi son phấn, Trượng phu còn thơ...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Một năm một nhạt mùi son phấn,
Trượng phu còn thơ thẩn miền khơi.
Xưa sao hình ảnh chẳng rời?
Giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương? 
Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây phủ,
Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in.
Gió Xuân ngày một vắng tin,
Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì.

(Trích Chinh phụ ngâm khúc, Đặng Trần Côn, "Chinh phụ ngâm khúc" và hai bản dịch Nôm, NXB Văn học, 2011, tr. 68)

Chú thích: *Sâm, Thương: Tên hai chòm sao trong Nhị thập bát tú. Chòm Sâm thuộc phương Tây, chòm Thương thuộc phương Đông. Hai chòm này ở vào hai vị trí đối nhau trên vòm trời, thường được nhắc tới trong văn thơ cổ, chỉ sự vĩnh viễn cách xa.

Trả lời câu hỏi:

Câu 4. Nêu hiệu quả của biện pháp nghệ thuật đối trong hai câu thơ sau:

Xưa sao hình ảnh chẳng rời?
Giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương?

Câu 5. Nhận xét về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn trích. 

Lời giải 1 :

4. Biện pháp đối lập ở hình ảnh "xưa sao hình ảnh chẳng rời" và "giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương". Người đọc có thể hình dung được. Nhờ biện pháp này, người đọc cảm nhận được hoàn cảnh trái ngược đến bẽ bàng, đáng thương, tội nghiệp của người vợ chung thủy đợi chồng ở nhà. Ngày xưa hai người ở bên nhau nửa bước không rời như hình với bóng. Nhưng ở hoàn cảnh hiện tại, hai người dường như vĩnh viễn chia xa, chẳng thể đoàn tụ được nữa. Chàng ở nơi trận mạc không biết có thể trở về được không, nàng chung thủy đợi chờ chàng ở nhà

5

Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn trích là sự đau khổ, xót xa, bẽ bàng của người vợ tội nghiệp ở trong hoàn cảnh chờ đợi mòn mỏi chồng đi đánh giặc trở về. Nàng đã chẳng còn màng đến làm đẹp mà ngày đêm nhớ mong chồng trở về, đồng thời lo lắng bất an về tương lai vĩnh viễn chẳng thể đoàn tụ được của hai người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK