Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Một năm một nhạt mùi son phấn, Trượng phu còn thơ...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Một năm một nhạt mùi son phấn,
Trượng phu còn thơ thẩn miền khơi.
Xưa sao hình ảnh chẳng rời?
Giờ sao nỡ để cách vời Sâm, Thương? 
Chàng ruổi ngựa, dặm trường mây phủ,
Thiếp dạo hài, lối cũ rêu in.
Gió Xuân ngày một vắng tin,
Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì.

(Trích Chinh phụ ngâm khúc, Đặng Trần Côn, "Chinh phụ ngâm khúc" và hai bản dịch Nôm, NXB Văn học, 2011, tr. 68)

Chú thích: *Sâm, Thương: Tên hai chòm sao trong Nhị thập bát tú. Chòm Sâm thuộc phương Tây, chòm Thương thuộc phương Đông. Hai chòm này ở vào hai vị trí đối nhau trên vòm trời, thường được nhắc tới trong văn thơ cổ, chỉ sự vĩnh viễn cách xa.

Trả lời câu hỏi:

Câu 1. Xác định thể thơ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Đoạn thơ trên biểu đạt tâm trạng, cảm xúc của nhân vật nào, trong hoàn cảnh nào?

Câu 3. Nêu tác dụng của hình ảnh biểu tượng trong câu thơ thứ 4.

Y/c `:` Trả lời chính xác, đầy đủ ý.

`-` Không được sơ sài

Lời giải 1 :

1. Song thất lục bát

Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Biểu cảm

2. Đoạn thơ biểu đạt tâm trạng, cảm xúc của người chinh phụ trong hoàn cảnh nhung nhớ, chung thủy chờ đợi chồng đang xông pha nơi trận mạc nhiều năm 

3.

Điển tích "sâm thương" là hình ảnh của hai ngôi sao Sâm và Thương. Theo nhận thức của người xưa, sao Sâm ở phương Tây còn sao Thương ở phương Đông. Sao này lặn thì sao kia mới mọc, hai sao này không bao giờ gặp nhau, nên người ta dùng để chỉ xa cách mỗi người một nơi, vĩnh viễn chia xa, không thể đoàn tụ

Tác dụng của hình ảnh biểu tượng sâm thương này là thể hiện được số phận chờ đợi mòn mỏi trong vô vọng đến đáng thương tội nghiệp của người chinh phụ có chồng đi đánh trận xa. Đồng thời, hình ảnh này cũng làm cho giọng thơ mang màu sắc trung đại trang trọng đặc trưng và thể hiện được nỗi niềm lo lắng, bất an của người chinh phụ về viễn cảnh mãi mãi chẳng thể đoàn tụ với chồng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK