Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết một bài văn ghi lại cảm xúc về bai thơ đưa con đi học của Tế Hanh (ít nhất...
Câu hỏi :

Viết một bài văn ghi lại cảm xúc về bai thơ đưa con đi học của Tế Hanh

(ít nhất cx phải đc nửa trang giấy ạ) không chép mạng ạ

Lời giải 1 :

Tế Hanh (1921 - 2009) tên khai sinh là Trần Tế Hanh, sinh ra tại một làng chài ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Ông có mặt trong phong trào Thơ mới ở chặng cuối (1940-1945) với những bài thơ mang nặng nỗi buồn và tình yêu quê hương thắm thiết. Sau năm 1945, Tế Hanh bền bỉ sáng tác nhằm phục vụ cách mạng và kháng chiến. Ông được biết đến nhiều nhất với những bài thơ thể hiện nỗi nhớ thương quê hương miền Nam và niềm khát khao tổ quốc được thống nhất. Bài thơ Đưa con đi học là một trong những sáng tác đặc sắc của ông. 

Bài thơ Đưa con đi học của nhà thơ Tế Hanh đã diễn tả được khung cảnh đưa con đi học của người cha. Khổ thơ đầu tiên đã diễn tả được hoàn cảnh đưa con đi học "Sáng nay mùa thu sang / Cha đưa con đi học / Sương đọng cỏ bên đường / Nắng lên ngời hạt ngọc". Vào buổi sáng mùa thu, người cha đưa con đi học từ sáng sớm khi sương vẫn còn đọng cỏ ở hai bên đường. Khi ánh nắng chiếu vào, những giọt sương ấy sáng lung linh tựa như những hạt ngọc lấp lánh. Khổ thơ thứ hai đã diễn tả được khung cảnh cánh đồng lúa ấy "Lúa đang thì ngậm sữa / Xanh mướt cao ngập đầu / Con nhìn quanh bỡ ngỡ / Sao chẳng thấy trường đâu?". Người đọc có thể hình dung khung cảnh cánh đồng lúa ở hai bên đường. Và đứa con bé bỏng đã thắc mắc rằng sao chưa thấy trường ở đâu cả. Người cha đã trả lời rằng "Trường của con phía trước". Câu trả lời của người cha có nghĩa là ngôi trường trước mặt mà con theo học sẽ là nơi mà con xây dựng cả cuộc đời và tương lai phía trước. Cùng với đó là hình ảnh so sánh hương lúa với hương thơm đất nước đã nhấn mạnh, tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc về mùi hương lúa bình dị nhưng thân thương, thấm nhuần vẻ đẹp của quê hương đất nước qua bao năm tháng. 

Tóm lại, bài thơ Đưa con đi học của nhà thơ Tế Hanh đã diễn tả được câu chuyện đưa con đến trường của người cha. Đồng thời, nhà thơ gửi gắm niềm tin vào tương lai của con ở ngôi trường. Bài thơ có giọng thơ êm ái, thiết tha trữ tình, cô đọng và dạt dào cảm xúc. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK