Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 phân tích giá trị biểu cảm trong đoạn thơ sau Một canh… hai canh… lại ba canh, Trằn trọc băn...
Câu hỏi :

phân tích giá trị biểu cảm trong đoạn thơ sau
Một canh… hai canh… lại ba canh,
Trằn trọc băn khoăn, giấc chẳng thành;
Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt,
Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh

Lời giải 1 :

Trong bài thơ "Không ngủ được" trích trong tập thơ "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, yếu tố biểu cảm được thể hiện vô cùng rõ nét. Người đọc có thể cảm nhận được nỗi niềm băn khoăn, trằn trọc của nhà thơ trong hoàn cảnh tù đày của chính quyền Tưởng Giới Thạch. Thời gian ban đêm cứ vậy mà trôi qua nhưng nhà thơ chẳng thể nào ngủ được vì trong lòng luôn trằn trọc băn khoăn. Cứ vừa chợp mắt được một lúc thì trong tâm tưởng của nhà thơ lại có ngôi sao vàng năm cánh hiện lên. Đó chính là lý tưởng cách mạng bừng tỉnh, lòng yêu nước tha thiết, nồng nàn, sự nghiệp giải phóng dân tộc còn đang dang dở, nỗi đau đáu khát khao độc lập tự do của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh. Chỉ với bốn câu thơ sáng tác khi Người không ngủ được nhưng người đọc cảm nhận được nỗi niềm băn khoăn xúc động trực trào mạnh mẽ, lý tưởng cách mạng và giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ lầm than của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK