Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Phân tích khổ 3;4 của bài "Dặn con" của tác giả Trần Nhuận Minh. Con chó nhà mình rất hư...
Câu hỏi :

Phân tích khổ 3;4 của bài "Dặn con" của tác giả Trần Nhuận Minh.

Con chó nhà mình rất hư
Cứ thấy ăn mày là cắn
Con phải răn dạy nó đi
Nếu không thì con đem bán

Mình tạm gọi là no ấm
Ai biết cơ trời vần xoay
Lòng tốt gửi vào thiên hạ
Biết đâu nuôi bố sau này...

 Cho bt, hai khố trên mỗi khổ cha dặn con điều gì.

Lời giải 1 :

Trong bài thơ "Dặn con" của nhà thơ Trần Nhuận Minh, khổ thơ ba và bốn đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Ở mỗi khổ thơ, người cha lại dặn con mình bằng tất cả chân thành. Ở khổ thơ thứ ba, người cha dặn con mình rằng không được để con chó của mình cắn người ăn mày đến. Vì người cha thấy cảm thông cho hoàn cảnh vốn đã rất tội nghiệp của những người ăn xin nên cũng mong con mình làm được như vậy. Ở khổ thơ thứ tư, hai câu thơ đầu tiên đã thể hiện suy ngẫm của người cha về hoàn cảnh gia đình và số phận con người "Mình tạm gọi là no ấm / Ai biết cơ trời vần xoay". Người cha muốn con hiểu được số phận con người khó có thể dự báo trước, lúc thăng lúc trầm. Và hình ảnh thơ "Lòng tốt gửi vào thiên hạ / Biết đâu nuôi bố sau này" đã thể hiện niềm tin của sự cho đi rồi sẽ nhận lại của người cha. Khi ta cho đi yêu thương thì ta sẽ nhận lại yêu thương. Vì vậy, nếu như khổ thơ ba, người cha dặn con mình phải thương xót lấy những người có hoàn cảnh tội nghiệp thì khổ thơ bốn, người cha dặn con mình hiểu được quy luật thăng trầm cuộc sống và cho đi yêu thương - nhận lại yêu thương. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK