Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh...
Câu hỏi :

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng

Đề bài: cho đoạn văn trên hãy viết 1 đoạn văn hoàn chỉnh tìm và phân tích bptt.

Mọi người lm giúp mình với ạ

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Viếng lăng Bác, khổ thơ đầu tiên đã thể hiện sự xúc động trong hoàn cảnh ra thăm viếng lăng Bác của nhà thơ "Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác / Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát / Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam / Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng". Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng qua hình ảnh "bão táp mưa sa đứng thẳng hàng". Người đọc có thể hình dung được hình ảnh của những hàng tre giống như con người Việt Nam đứng nghiêm trang, không chịu khuất mình bởi gian lao, vất vả, chiến tranh ác liệt. Bên cạnh đó, biện pháp tu từ thứ hai được sử dụng là biện pháp tu từ ẩn dụ qua hình ảnh "bão táp mưa sa". Bão táp mưa sa là hình ảnh ẩn dụ của những năm tháng khó khăn, gian lao, vất vả lam lũ của người dân Việt Nam để bảo vệ độc lập, dựng xây đất nước. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn ấy, người Việt Nam vẫn giữ được phẩm chất quật cường, anh dũng, nhân hậu giống như cây tre Việt Nam vậy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK