Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 (1)Tôi phải nằm yên và bất động trong hơn một tiếng.(2) Tôi cố nín thở, cố gắng không cử động,...
Câu hỏi :

(1)Tôi phải nằm yên và bất động trong hơn một tiếng.(2) Tôi cố nín thở, cố gắng không cử động, không khóc để những kẻ kia có thể nhìn thấy...(3)Hình ảnh những gã đàn ông đi quanh chúng tôi như các con kền kền sẽ ám ảnh tôi suốt đời. (4)Chúng nổ súng bắn người mà không hề nghĩ đến cuộc sống của họ.(5) Tôi đã mong rằng sẽ có người đến đánh thức tôi dậy và nói: Đây chỉ là cơn ác mộng.

(6)Tuy nhiên, việc may mắn là người sống sót giúp tôi có cơ hội để kể với mọi người về những người anh hùng của tôi. (7)Đó là người đàn ông đã trấn an tôi, thậm chí cố gắng che chắn cho tôi trong lúc tôi còn đang run rẩy. (8)Đó là những người hoàn toàn xa lạ đã đón tôi ở bên kia đường, an ủi tôi trong suốt khoảng thời gian tôi tin rằng người đàn ông tôi yêu đã mất.(9)Đó là người phụ nữ sẵn sàng mở cửa nhà để đón những người sống sót, những người bạn cho chúng tôi ở tạm và mua quần áo mới vì bộ đồ của chúng tôi đã vấy máu.(10)Xin gửi đến tất cả những người đã tận tình chăm sóc chúng tôi rằng, mọi người khiến tôi tin tưởng thế giới vẫn còn một tương lai tốt đẹp hơn

(Dẫn theo lời kể của cô gái giả chết thoát khủng bố Pair)

1) Trong đoạn trích trên, 2 đoạn văn đc liên kết vs nhau = phép liên kết nào?Chỉ ra các phép liên kết câu

2) Câu văn:“ hình ảnh những gã đàn ông đi quanh chúng tôi như những con kền kền sẽ ám ảnh tôi suốt đời” diễn tả điều gì về những kẻ khủng bố

3) Chỉ ra và nêu hiệu quả của các phép tu từ đc sử dụng trong câu(7),(8),(9).

4) Nêu suy nghĩ của em về câu nói:“ tôi tin tưởng thế giới vẫn còn 1 tương lai tốt đẹp hơn”( trình bày khoảng 5-7 dòng)

HELP

Lời giải 1 :

`@` `yeuAnh`

`1)`

`-` Đoạn (`1`): Từ câu (`1`) `-` (`5`)

`-` Đoạn (`2`): Từ câu (`6`) `-` (`10`)

`-` Phép liên kết giữa (`2`) đoạn văn:

`+` Phép nối: "Tuy nhiên" liên kết đoạn (`1`) với đoạn (`2`)

`2)`

`-` Miêu tả: Những tên khủng bố đáng sợ và ghê rợn. Kền kền vốn là loài chim ăn xác chết, thịt người nên vì thế mà hình ảnh những gã khủng bố được so sánh với kền kền làm tăng thêm sự đáng sợ của lũ khủng bố và sự sợ hãi của những người bị nạn.

`3)`

`-` BPTT:

`+` Điệp ngữ "Đó là"

`+` Liệt kê: " người đàn ông đã trấn an tôi, thậm chí cố gắng che chắn cho tôi trong lúc tôi còn đang run rẩy.", "những người hoàn toàn xa lạ đã đón tôi ở bên kia đường, an ủi tôi trong suốt khoảng thời gian tôi tin rằng người đàn ông tôi yêu đã mất.",  người phụ nữ sẵn sàng mở cửa nhà để đón những người sống sót, những người bạn cho chúng tôi ở tạm và mua quần áo mới vì bộ đồ của chúng tôi đã vấy máu."

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Khắc họa hình ảnh, gợi ra những người đã trấn an, an ủi và luôn sẵn lòng giúp đỡ cho nhân vật tôi trong câu chuyện. Đó là những người đã ở bên xoa dịu, đồng cảm và chũa lành cho nhân vật tôi.

`+` Gợi ra hình ảnh trên thế giới này chưa có ai là bị chặn hết đường, đâu đó vẫn còn những người tốt, những người biết quan tâm, yêu thương và luôn ở bên giúp ta vực dậy tinh thần sau cơn tiêu cực, ác mộng.

`4)`

`-` "Tôi tin tưởng Thế giới vẫn còn `1` tương lai tốt đẹp hơn". Với em, em hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên. Trên Thế giới chúng ta bao la và rộng lớn, nó có mặt sáng nơi mặt trời chiếu vào thì đâu đó cũng sẽ có góc tối bị khuất với ánh sáng mặt trời. Mỗi ngày chúng ta trải qua nhiều câu chuyện đó là vui, là buồn,... Nhưng dù thế nào chúng ta vẫn phải luôn tích cực mà sống, cần hiểu rằng vẫn còn `1` tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân mình. Mỗi người là `1` đám mây u ám và những tia nắng sáng sẽ xuất hiện làm tan đi đám mây đen ấy, chỉ để lại trên bầu trời mảng trắng dịu êm. Cuộc sống cũng thế, không phải lúc nào chúng ta cũng gặp những chuyện xui rủi và tiêu cực. Hãy luôn tích cực và sẵn sàng đón chờ `1` năng lượng mới, những tương lai tốt đẹp phía trước cho mình bạn nhé!

Lời giải 2 :

Câu `1`

`-` Phép liên kết:

`+` Phép nối: Tuy nhiên `(` câu `6)`

`+` Phép lặp: Đó là `(` câu `7,8,9).`

Câu `2`

+` Câu văn so sánh với kẻ khủng bố với những con kền kền để nói sự tàn ác, vô nhân đạo và ám chỉ chúng.

`+` Gọi lên ghê rợn và nỗi sợ hãi kéo dài trong tâm trí người kể chuyện.

Câu `3`

`-` Câu `(7)`

`+` Phép liệt kê nói để trấn an và bảo vệ của người đàn ông đối với người kể, có lòng dũng cảm và tình người trong hoàn cảnh nguy hiểm.

`-` Câu `(8)`

`+` Phép liệt kê nói đến hình ảnh người xa lạ nhưng đầy lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

`-` Câu `(9)`

`+` Phép liệt kệ nói tận tình và lòng tốt của người phụ nữ, đoàn kết và tình người trong hoàn cảnh nguy hiểm.

Câu `4`

Nói về niềm tin mạnh mẽ vào lòng tin và nhân ái của con người. Mỗi người trải qua biến cố kinh hoàng, người kể vẫn cảm nhận giúp đỡ và tình người từ người xung quanh. Niềm tin là động lực để vượt qua khó khăn và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Nhắc nhở chúng ta trong thời đen tối nhất, lòng nhân ái và đoàn kết có thể mang lại hy vọng, thành công trong tương lai.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK