Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 “Nếp sống giản dị và thanh đạm của Bác Hồ, cũng như các vị danh nho xưa, hoàn toàn không...
Câu hỏi :

éc ô éc lúc đêm khuyaa

image

“Nếp sống giản dị và thanh đạm của Bác Hồ, cũng như các vị danh nho xưa, hoàn toàn không phải là một cách tự thần thánh hóa, tự làm cho khác đời, hơn đời,

Lời giải 1 :

Câu 1.

`***` Tác giả: Lê Anh Trà

`***` Văn bản: "phong cách Hồ Chí Minh"

`***` "Di dưỡng tinh thần": giữ cho tinh thần thoải mái, khỏe mạnh.

Câu 2.

Vấn đề đề cập: Hội nhập và gìn giữ bản sắc đậm đà của dân tộc ta.

Câu 3. 

Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống dân tộc với tinh hoa văn hóa thế giới nơi con người của Bác. Lối sống của Bác (của vị lãnh tụ đất nước) nhưng rất bình dị và rất đỗi đời thường, như phong cách sống đạo đức, giống với phong cách sống của những bậc hiền triết thời xưa.

Câu 4.

`@` Em vừa đồng tình và không đồng tình với ý kiến trên.

`**` Đồng tình vì chúng ta nên học tập theo lối sống giản dị, thanh cao của Bác Hồ. Đây là một lối sống đẹp và cần noi gương theo.

`**` Không đồng tình với việc "mỗi chúng ta phải ép mình vào cuộc sống khắc khổ". Bởi cách sống của Bác là cách sống giản dị khác xa so với cách sống khổ sở, khắc khổ.

Câu 5.

Bài văn tuy ngắn nhưng để lại nhiều bài học trong lòng người đọc. Một trong số đó là lối sống giản dị và hiểu cho đúng với lối sống ấy. Trong xã hội hiện đại với các xu thế không ngừng thay đổi thì đức tính  giản dị là điều cần thiết mà mỗi con người nên cần có. Đó là đức tính hướng về những thứ tự nhiên, không chú trọng vật chất bên ngoài, không cầu kì hay xa hoa, kiểu cách, sống đúng chân phương phù hợp với hoàn cảnh của bản thân. Đức tính giản dị mang lại những ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người. Trước hết, con người dễ hòa nhập với cộng đồng, dễ được mọi người quan tâm, gần gũi, chia sẻ và giúp đỡ khi cần thiết. Chắc hẳn những người không cầu kì, kiểu cách sẽ mang lại thiện cảm với mọi người nhiều hơn. Đồng thời nó còn tạo cho con người một tâm hồn thư thái, bình yên trong tâm hồn giữa xã hội ngày một xô bồ này. Con người sẽ không phải chạy theo đồng tiền, theo vật chất xa hoa, không sống quá thực dụng mà luôn trân trọng những gì mình có. Giản dị nó không chỉ biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong suy nghĩ, trong tiềm thức, trong phong cách sống của mỗi người. Bản thân chúng ta có thể học tập được đức tính này ở Bác Hồ `-` một người nổi tiếng với lối sống giản dị và phong cách làm việc vô cùng điềm tĩnh và ôn hòa. Tuy nhiên, giản dị cũng không đồng nghĩa với sự gò bó, lạc hậu, càng không đồng nghĩa với việc tiết kiệm một cách thái quá, hà tiện. Vậy nên mỗi người cần nhận thức sao cho đúng về lối sống thanh cao, giản dị của Bác và học tập điều đó.

Lời giải 2 :

1. - Văn bản : Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà.

   - Cụm từ "dị dưỡng tinh thần" là bồi bổ sảng khoái về tinh thần, hình thành về nuôi dưỡng tinh thần dựa trên yếu tố khác.

2. Đề cập : nếp sống đầy văn minh, giản dị và thanh đạm của Bác Hồ.

3. Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Bác Hồ được thể hiện từ nơi ở và nơi làm việc hết sức đơn sơ, mộc mạc; cùng với trang phục giản dị : bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp; và phong cách ăn uống đạm bạc : cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối,...

4. Em đồng ý với suy nghĩ cần học tập theo lối sống cao đẹp của Bác, không đồng ý với suy nghĩ lối sống của Bác là lối sống khắc khổ. Bởi lối sống của Bác là lối sống giản dị, sống với sự thanh bạch, gìn giữ tâm trí, tâm thể. Còn việc sống khắc khổ là do ta nhìn nhận, ta chưa biết thoát mình khỏi những nhu cầu vật chất tầm thường. Sống theo lối sống của Bác sẽ giúp con người nuôi dưỡng đời sống tinh thần, trau dồi và rèn luyện, tu dưỡng để bản thân có lối sống tốt đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK