Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn trong đó sử dụng ít nhất hai biện pháp tu từ câu...
Câu hỏi :

viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn trong đó sử dụng ít nhất hai biện pháp tu từ

Lời giải 1 :

Chủ đề: tuổi học trò ( quãng thời gian hồi tưởng) 

`=>`   Mùa hoa phượng nở - mùa hạ đã đến, cũng chính là lúc phải rời xa những người bạn thân yêu, mái trường thiết tha, những người lái đò đầy tận tình, yêu quý như những người cha, người mẹ thứ hai của chúng em. Những ngày cuối cùng ở trường chỉ muốn thời gian thêm dài lâu để có thể cùng bạn bè trò chuyện nhiều hơn đôi chút, những ánh mắt đầy nức nở, trao nhau cái ôm đằm thắm, thân thương. Phía sân, đỏ rực cả sân trường màu hoa phượng vỹ, những lá phượng vỹ cứ thế bay theo gió phấp phới, tung tăng. Khoảng sân trường đầy ắp tiếng cười giờ đây chỉ là một khoảng lặng kỉ niệm. Hè đến - cũng là lúc kết thúc một năm học, lưu giữ biết bao kỉ niệm thân thương, kí ức đọng lại, những hình ảnh học trò tươi đẹp của tuổi thanh xuân .

` ` 

`->` Biện pháp tu từ:

`-` So sánh ( những người lái đò đầy tận tình, yêu quý như những người cha, người mẹ thứ hai của chúng em )

`-` Đảo ngữ: đỏ rực cả sân trường màu hoa phượng vỹ

`+` Đảo: Màu hoa phượng vỹ - đỏ rực cả sân trường

`-` Liệt kê: người cha, người mẹ; tận tình, yêu quý; đằm thắm, thân thương ; phấp phơi, tung tăng

Lời giải 2 :

Ngôi trường của em mang tên Phạm Văn Chiêu(1). Mặc dù mới được học tại trường chưa đầy một năm nhưng ngôi trường đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp(2). Trường rộng gồm 44 phòng học, sân trường được lát xi măng rất sạch với những tán cây bàng, cây phượng xanh mát(3). Giờ ra chơi, bóng áo trắng tràn xuống sân thật vui nhộn(4). Sân trường bỗng vui tươi hẳn lên(5). Em rất yêu trường với những giờ học, giờ chơi thật thú vị(6).
- Hoán dụ: từ bóng áo trắng
- Nhân hóa: từ vui tươi

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK