Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 chỉ ra và phân tích bpnt trong câu thơ sau áo chàm đưa buổi phân li cầm tay nhau biết...
Câu hỏi :

chỉ ra và phân tích bpnt trong câu thơ sau
áo chàm đưa buổi phân li
cầm tay nhau biết nói gì

Lời giải 1 :

Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì

`=>` Biện pháp nghệ thuật: hoán dụ

 `@` Tác dụng:

`+`  Hình ảnh ''áo chàm'' là hoán dụ cho con người Việt Bắc trong buổi phân li, chia li, chia tay nhau.

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Trong đó ''áo chàm'' là một loại áo, bộ phận dùng chỉ cái toàn thể là con người Việt Bắc. Hình ảnh màu chàm của áo cũng nói lên tấm lòng đậm sâu của người Việt Bắc, không thể phai mờ, đồng thời còn nói lên sự giản dị, chất phác, đậm tình nghĩa, có tấm lòng vô cùng thủy chung dù cho hoàn cảnh sống có gian nan, khó khăn, vất vả. Miêu tả bao quát hình ảnh con người Việt Bắc, những người cách mạng thời chiến tranh

`+` Thể hiện sự yêu mến, kính trọng, đối với những con người nơi Việt Bắc thân thương, đáng quý 

Lời giải 2 :

`@` `yeuAnh`

`-` "Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì"

`+` BPTT:

`@` Hoán dụ

"Áo chàm" `=>` chỉ những người dân ở Việt Bắc

`+` Tác dụng:

`@` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`@` Gợi ra hình ảnh giản dị trên màu áo của người dân Việt Bắc. Cho thấy đông người dân đến đưa Bác rời đi trở về trong buổi phân li. Tăng thêm sự lưu luyến, không biết nói gì không phải không có gì để nói mà có quá nhiều điều chưa nói hết được.

`@` Thể hiện tình cảm, tâm tình, sự tôn trọng và yêu kính mà người dân Việt Bắc giành cho Bác. Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK