Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 . Trong hai câu thơ dưới đây, câu nào hay hơn? Vì sao? (1) Lũ đế quốc như bầy dơi...
Câu hỏi :

. Trong hai câu thơ dưới đây, câu nào hay hơn? Vì sao?

(1) Lũ đế quốc như bầy dơi hốt hoảng.

(2) Lũ đế quốc là bầy dơi hốt hoảng.

Lời giải 1 :

(1) Lũ đế quốc như bầy dơi hốt hoảng.

(2) Lũ đế quốc là bầy dơi hốt hoảng.

`@` Trong hai câu thơ dưới đây, câu nào hay hơn? Vì sao?

`->` Trong hai câu thơ dưới, nhận thấy câu (1) hay hơn câu (2), vì có sử dụng phép so sánh dễ nhận thấy ''như'' , từ thủ pháp so sánh đó khiến dòng thơ trở nên sinh động, đặc sắc, gợi hình, gợi tả cho người đọc, người xem dễ hình dung ra ý muốn nói của người viết hơn. 

`->` Từ ''như'' có ẩn ý, ẩn dụ giúp cho câu thơ thêm phần đặc sắc, còn từ ''là'' khiến cho câu thơ trở nên máy móc, ý chỉ khẳng định, chưa bao quát được cả câu thơ 

Lời giải 2 :

`@` `yeuAnh`

(`1`) Lũ đế quốc như bầy dơi hốt hoảng.

`=>` So sánh cách ngang bằng qua từ so sánh "như" làm cho hình ảnh "lũ đế quốc" được ví với bầy dơi thể hiện sắc thái hốt hoảng, hoảng loạn của "lũ đế quốc". Cách sử dụng từ "như" thêm sinh động, chân thật và có cách thức thẩm mĩ từ ngữ hơn.

(`2`) Lũ đề quốc là bầy dơi hốt hoảng.

`=>` So sánh hơn kém qua từ so sánh "là", ý nghĩa việc lũ đế quốc với bầy dơi hốt hoảng, thể hiện được thái độ cũng như hình ảnh của "đế quốc". Tuy nhiên câu văn có phần thô hơn và thiếu sự tinh tế trong từ ngữ.

`=>` Câu (`1`) Lũ đế quốc như bầy dơi hốt hoảng có phần hay hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK