Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 . Trong hai câu thơ dưới đây, câu nào hay hơn? Vì sao? (1) Lũ đế quốc như bầy dơi...
Câu hỏi :

. Trong hai câu thơ dưới đây, câu nào hay hơn? Vì sao?

(1) Lũ đế quốc như bầy dơi hốt hoảng.

(2) Lũ đế quốc là bầy dơi hốt hoảng.

Lời giải 1 :

`\color{#B9D3EE}{\text{#}}\color{#9FB6CD}{\text{Y}}\color{#6C7B8D}{\text{u}}\color{#696969}{text{u}}\color{#828282}{\text{k}}\color{#b5b5b5}{\text{a}\color{#B9D3EE}{\text{i}}\color{#9C9C9C}`

`-` Theo cảm nhận riêng của tớ thì câu `(1)` sẽ hay hơn câu `(2)`.

`-` Dựa trên hình thức nghệ thuật được sử dụng trong hai câu, ta sẽ thấy rằng, chúng đều được tác giả gán ghép và sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Thường thì cụm từ so sánh "là" sẽ mang hàm ý tương đương với sự khẳng định mạnh mẽ và không mang nhiều ẩn ý như từ "như". Vì vậy, việc sử dụng từ "như" sẽ giúp cho câu văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

Lời giải 2 :

$\textit{Trong hai câu trên , câu 1 hay hơn }$

$\Rightarrow$ Vì các câu so sánh hay là câu nhân hóa sẽ làm cho câu văn trở nên sinh động , có hồn trong từng câu văn , giúp cho câu văn trở nên như hình ảnh của con người và khiến cho vạn vật muôn vàn vẻ đẹp hay nét đặc sắc của chúng .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK