Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Chỉ ra và phân tích tác dụng của BPTT điệp ngữ trong câu sau :  Tre xung phong vào xe...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích tác dụng của BPTT điệp ngữ trong câu sau :

 Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre lại sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động ! Tre anh hùng chiến đấu.

Lời giải 1 :

___𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗___

`⇒` BPTT : Điệp ngữ 

`+` Tre : 5 lần

`→` T/d : 

`+` Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

`+` Nhấn mạnh hình ảnh tre cũng có đức tính giống như con người . Tre cũng có lòng yêu nước , xung phong vào xe tăng đại bác , giữ làng , giữ nước , hi sinh để bảo vệ con người , anh hùng lao động , anh hùng chiến đấu . Hình ảnh tre được điệp lại `5` lần nhằm ý nhấn mạnh hình ảnh tre bất khuất , kiên cường chống giặc . 

`+` Qua đó , cho ta thấy hình ảnh tre thật đẹp . Bởi vậy mới biết dẫu sao công nghệ phát triển , thế hệ đổi mới mà hình ảnh lũy tre vẫn ở đó , mãi mãi chẳng gì thay thế được . Vì cây tre đã đóng góp từ rất lâu cho nền tảng sống của người dân Việt Nam , dần dần hình ảnh tre đã mang những đức tính , phẩm chất vô cùng đáng quý của dân tộc nước ta . 

Lời giải 2 :

`@` `yeumotai`

`-` BPTT:

`+` Điệp ngữ: "tre"

`+` Nhân hoá: " Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre lại sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động ! Tre anh hùng chiến đấu."

`+` Liệt kê: liệt kê các hình ảnh"công việc " mà tre đã làm 

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn .

`+` Nhấn mạnh hình ảnh, giá trị và lợi ích mà tre mang lại. Sự gắn bó của tre với làng nước, với con người Việt Nam.

`+` Từ đó cho thấy tình yêu mà tác giả giành cho tre. Qua tre ta thấy được hình ảnh bất khuất, cao đẹp của người dân Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK