Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 c) Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong hai câu thơ:                                     Cánh đồng mẹ rộn ràng...
Câu hỏi :

  1. c) Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong hai câu thơ:

                                    Cánh đồng mẹ rộn ràng cùng gió mát

                                    Và rì rào cỏ hát khúc mùa xuân

e)

Bài thơ '' Mùa cỏ nở hoa ''đánh thức trong em những tình cảm gì?

NHờ mn zúp mk vs ahhhh.cảm ơn

Lời giải 1 :

`@` `yeumotai`

`c)`

`-` BPTT:

`+` Nhân hóa

"Cánh đồng mẹ rộn ràng cùng gió mát"

"Cánh đồng mẹ... rì rào cỏ hát khúc mùa xuân"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-`  giàu  hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Khắc họa khung cảnh bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và sống động, yên bình với cánh đồng rộn ràng gió mát, yên bình với khúc hát mùa xuân.

`+` Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả. Bộc lộ tình cảm tác giả.

`e)`

`-` Tình cảm

`+` Qua bài thơ "Mùa cỏ nở hoa" đánh thức cho em lòng biết ơn với công sinh dưỡng và sự hi sinhh của cha mẹ luôn giành cho con cái. Từ đó cho em thêm kính yêu, trân trọng và biết ơn với cha mẹ là những người đã có công mang nặng đẻ đau, sinh hạ và nuôi dưỡng mình nên người.

Lời giải 2 :

Đáp án và giải thích 

c, tác dụng của biệt pháp tu từ nhân hóa trong 2 câu thơ  : tạo ra một bức tranh tươi mát cùng với những làn gió mát và "rì rào cỏ hát" làm cho cánh đòng thêm phần mới mẻ tưới vui của khung cảnh thiên nhiên đất trời mùa xuân .

e, bài thơ đồng cỏ nở hoa đã cho em thấy tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý  . Tác giả  dã dùng hình ảnh cỏ nở hoa để miêu tả tình yêu thương sâu đậm giữa mẹ và con ,sự hy sinh và lòng hiếu thảo ấm áp không bao giờ có thể nào nguôi ngoai của cha mẹ và con cái . trong bài thơ , thứ tình cảm kì diệu và chân thành của mẹ dành cho con . Bài thơ đánh thức tôi 1 tình mẫu tử cao quý và luôn tồn tại trong những người con 1 cách không thể nào bị hao mòn . Bài thơ đã cho tôi nhiều cảm xúc về tình mẫu tử . Trên vũ trụ này có rất nhiều kì quan , nhưng kì quan tuyệt nhất là trái tim người mẹ dành cho con .

 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK